WORLD NEWS

โดย M2F Writer

25 ตุลาคม 2561 : 14:39 น.

กระแสข่าวห้ามน้ำเข้าน้ำปลาไทยไม่เป็นความจริง หลังจากสำนักข่าวใหญ่ๆ ในไทยแพร่ข่าวนี้กันโดยถ้วนหน้า

สำนักข่าว VOA หรือ Voice of America ภาคภาษาไทย ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่ได้รับทุนจากรัฐบาลสหรัฐ และเป็นเสทือนกระบอกเสียงของรัฐบาลสหรัฐ รายงานว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ปฏิเสธข่าวการขึ้นบัญชีห้ามนำเข้าน้ำปลาจากผู้ผลิตไทยบางรายตามที่สื่อไทยรายงานในสัปดาห์นี้

VOA  ได้รับข้อมูลจาก ปีเตอร์ แคสเซลล์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารมวลชนขององค์การอาหารและยาอเมริกัน หรือ FDA  บอกว่าวีโอเอภาคภาษาไทยว่า หลังจากที่ได้ตรวจสอบระบบข้อมูลของหน่วยงาน ไม่พบว่ามีการแจ้งเตือนเรื่องการนำเข้า หรือ ‘Import Alert’ น้ำปลาจากประเทศไทยในขณะนี้

วีโอเอ พบว่าระบบข้อมูลขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ไม่แสดงผลว่ามีบริษัทน้ำปลาของไทยอยู่ในบัญชี ‘Import Alert’ แต่ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุชื่อบริษัทไทย 4 รายว่าถูกห้ามนำเข้านำปลามาสหรัฐฯ จึงได้สอบถามไปยัง ปีเตอร์ แคสเซลล์ ซึ่งเขากล่าวว่า ความเป็นไปได้หนึ่งคืออาจมีการเข้าใจที่แตกต่างในคำว่า ‘Import Alert’ อย่างไรก็ตามเขาจะตรวจสอบกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อไป

ทั้งนี้ ข่าวการแบนน้ำปลาไทย มีต้นตอมาจากสื่อไทยรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งระบุว่า FDA สหรัฐฯ ห้ามนำเข้าน้ำปลาจากผู้ผลิตบางรายของไทย เนื่องจากอาจไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค

ภาพประกอบจาก - Takeaway

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ