WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 ตุลาคม 2561 : 14:31 น.

ชาวโลกเผชิญกับโศกนาฏกรรมทางการบินสองครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน

ทางการอินโดนีเซียยังไม่พบผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินสายการบินไลอ้อน แอร์ สายการบินต้นทุนต่ำของอินโดนีเซีย เที่ยวบินเจที 610 บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คน รวมทั้งข้าราชการกระทรวงการคลังและครอบครัว 20 คน ซึ่งเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ออกจากกรุงจาการ์ตามุ่งหน้าไปยังเมืองปังกาลปีนังใกล้กับเกาะสุมาตรา แต่ขาดการติดต่อหลังทะยานขึ้นเพียง 13 นาที ก่อนจะตกลงในทะเลชวานอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา คาดว่าไม่น่าจะมีผู้รอดชีวิต

ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามการบิน Flightradar24 พบว่าเที่ยวบินดังกล่าวค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้นก่อนจะลดระดับความสูงกะทันหันและหายไปจากจอเรดาร์ ขณะที่ โนวี ริยานโต หัวหน้าศูนย์ควบคุมการบินของอินโดนีเซีย เผยว่า นักบินเที่ยวบินเจที 610 แจ้งหอบังคับการบินว่าจะนำเครื่องย้อนกลับไปยังสนามบินในกรุงจาการ์ตา หลังขึ้นบินได้เพียง 2-3 นาทีเท่านั้น

เบื้องต้นทางการอินโดนีเซียยังไม่ทราบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ด้าน อลัน ดีห์ล อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวน เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า การสอบสวนจะมุ่งไปยัง 4 ประเด็นหลัก คือ ความผิดพลาดของนักบิน ความผิดพลาดของเครื่องยนต์ สภาพอากาศ และการก่อการร้าย แต่กรมอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียระบุว่า สภาพอากาศตอนที่เครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบินอยู่ในภาวะปกติ

อย่างไรก็ดี เอ็ดเวิร์ด ซิราอิท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไลอ้อน แอร์ เผยว่า เครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุมีปัญหาทางเทคนิคในไฟลต์ก่อนหน้านี้ แต่ได้รับการแก้ไขตามขั้นตอนที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำแล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนตามปกติ ขณะที่นักบินเองก็มีประสบการณ์การบินกว่า 6,000 ชม. ส่วนผู้ช่วยนักบินมีประสบการณ์ 5,000 ชม. ดังนั้น สาเหตุที่แน่ชัดจึงต้องรอการเก็บกู้ข้อมูลจากกล่องดำ

เครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ที่เพิ่งส่งมอบให้กับสายการบินเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และผ่านการบินเพียง 800 ชม.เท่านั้น

อุบัติเหตุครั้งนี้นับเป็นโศกนาฏกรรมทางการบินครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 4 ปีของอินโดนีเซีย นับตั้งแต่เครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียจากเมืองสุราบายาของอินโดนีเซียไปยังสิงคโปร์ ระบบหางเสือขัดข้องจนตกกลางทะเลชวาเมื่อปลายปี 2014 จนมีผู้เสียชีวิตยกลำ 162 ราย นอกจากนี้ ยังมีอุบัติเหตุอีกหลายครั้ง ส่งผลให้สหภาพยุโรปมีคำสั่งห้ามเครื่องบินของไลอ้อน แอร์บินเข้ายุโรปตั้งแต่ปี 2007 เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และเพิ่งยกเลิกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ