WORLD NEWS

โดย M2F Writer

05 ธันวาคม 2561 : 18:00 น.

รายงานพิเศษต่างประเทศ

เจ้าชายเกาหลีไม่ได้มีเฉพาะในซีรีส์ เมื่อ กษัตริย์อีซอก ทายาทที่เหลือเพียงคนเดียวของราชวงศ์โชซอนที่ปกครองเกาหลีใต้มานานถึง 500 ปี ประกาศแต่งตั้ง แอนดรูว์ ลี หนุ่มอเมริกันเชื้อสายเกาหลี วัย 34 ปี เป็นมกุฎราชกุมารองค์ใหม่ผ่านการทำพิธีมอบดาบต่อหน้าสมาชิกครอบครัวและคนสนิท ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ

แอนดรูว์ ลีเกิดและเติบโตในเมืองอินเดียแอนาโพลิส รัฐอินดีแอนาของสหรัฐ เป็นเจ้าของบริษัทเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) Private Internet Access ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ VPN ชื่อดังของโลก ปัจจุบันสมรสกับ เจ้าหญิงนานะ ลี มีทายาทด้วยกันสองคน

ชีวิตธรรมดาของแอนดรูว์ ลี เปลี่ยนไปราวกับนิยายเมื่อ 5 ปีก่อน เมื่อได้รู้ว่าตัวเองเป็นญาติกับกษัตริย์อีซอก กษัตริย์ในนามของเกาหลีใต้ จากนั้นจึงได้มีโอกาสพบกับกษัตริย์ ทั้งคู่เข้ากันได้ดีจนกษัตริย์อีซอกแต่งตั้งให้แอนดรูว์ ลี เป็นทายาทสืบทอดตำแหน่ง เนื่องจากอีซอกมีแต่ทายาทผู้หญิง โดยจะทำพิธีมอบตำแหน่งกษัตริย์อย่างเป็นทางการที่เมืองชอนจูบ้านเกิดของตระกูลลีในปีหน้า

ทั้งนี้ หลังจากญี่ปุ่นเข้ายึดครองเกาหลีใต้ในปี 1910 บรรดาสมาชิราชวงศ์ก็สูญเสียตำแหน่ง ต่อมาในปี 1945 หลังการประกาศอิสรภาพจากญี่ปุ่น เชื้อพระวงศ์รวมทั้งกษัตริย์อีซอกก็ถูกขับไล่จากพระราชวังซาทง ทั้งยังถูกรัฐบาลภายใต้การบริหารของ ประธานาธิบดี อีซึงมัน ยึดทรัพย์สินเป็นของชาติ เนื่องจากเกรงว่าราชวงศ์จะฟื้นฟูขึ้นมาอีก จากนั้นในปี 1948 ตระกูลลีถูกริบตำแหน่งและไม่ได้รับการยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของเกาหลีใต้ และไม่ได้รับความความสนใจจากจากชาวเกาหลีใต้อีกเลย

ปัจจุบันแม้จะไม่มีระบบกษัตริย์แล้ว แต่ยังมีกษัตริย์ในนามเพื่อเป็นผู้นำในการประกอบพิธีสำคัญ เช่น เซ่นสรวงดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ขณะที่กษัตริย์ในนามและมกุฎราชกุมารปัจจุบันมีแผนจะร่วมกันก่อตั้งกองทุนเพื่อลงทุนในกิจการสตาร์ทอัพของเกาหลีใต้ในปีหน้า รวมทั้งเปิดโรงเรียนสอนการเขียนโค้ด ซึ่งทั้งสองมองว่าจะเป็นภาษาแห่งอนาคต

แม้จะมีการประกาศแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่ง แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างมองว่าระบบกษัตริย์ของเกาหลีจะไม่ฟื้นฟูกลับมาอีก อาทิ ชินกีอุค ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาจาก ม.สแตนฟอร์ด มองว่าระบบราชวงศ์ของเกาหลีถูกมองว่าเป็นเพียงอดีตที่ผ่านไปแล้วเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีผลสำรวจเมื่อปี 2006 พบว่าชาวเกาหลีใต้ถึง 54.4% ต้องการให้รื้อฟื้นระบอบกษัตริย์ ต่อมาในปี 2010 ตัวเลขลงมาอยู่ที่ 40.4% แต่ยังถือเป็นอัตราที่สูงมากสำหรับประเทศสาธารณรัฐ

ภาพ :www.joseon.kr

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ