WORLD NEWS

โดย M2F Writer

15 ธันวาคม 2561 : 18:00 น.

ส่องขุมสมบัติมหาเศรษฐีที่แบ่งให้คนทั่วไปได้ชมกันเป็นขวัญตา

เมื่อพูดถึงซัมซุงแล้วหลายคนคงนึกถึงเทคโนโลยีไฮเทคเป็นอย่างแรก แต่อันที่จริงแล้วซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เป็นเพียงกิ่งก้านสาขาหนึ่งของเครือบริษัทขนาดมหึมาที่ครอบคลุมธุรกิจหลากหลายประเภท รวมๆ แล้วเครือบริษัทซัมซุงมีสินทรัพย์มูลค่าไม่ต่ำกว่า 4.72 แสนล้านเหรียญสหรัฐกิจกรรมอีกอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึงคือ งานด้านศิลปวัฒนธรรม

ความที่ประเทศเกาหลีผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านการรุกรานและสงครามมานักต่อนัก แม้ว่าจะมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน แต่ศิลปวัตถุชิ้นงามๆ มักถูกขนย้ายไปเป็นสมบัติส่วนตัวของชาวต่างชาติมากมาย โดยเฉพาะในญี่ปุ่นซึ่งเคยปกครองเกาหลีในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงในสหรัฐ ทำให้พิพิธภัณฑ์ในเกาหลีมักขาดแคลนสมบัติชิ้นเอกไว้อวดแขกบ้านแขกเมือง

นอกจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเกาหลีที่กรุงโซลแล้ว งานชิ้นเด่นๆ ที่จัดแสดงในเกาหลีใต้ เป็นสมบัติของเอกชนเสียเป็นส่วนใหญ่ และในบรรดาคอลเลกชั่นส่วนบุคคลที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะไม่มีใครเกินหน้าเกินตาพิพิธภัณฑ์ศิลปะอีอุม ซัมซุง ในกรุงโซล

พิพิธภัณฑ์ศิลปะอีอุม ซัมซุงเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ อีคอนฮี ประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้มีภารกิจอีกด้านหนึ่งที่น้อยคนจะรับรู้ นั่นคือการเสาะแสวงหางานศิลปะของเกาหลีและผลงานชิ้นเด่นๆ ของศิลปินระดับสากลมาจัดแสดง ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา อีคอนฮี ครอบครองสมบัติชิ้นเอกมากมาย จนมากพอที่จะเปิดสถานที่จัดแสดงอย่างเป็นกิจจะลักษณะ

ในที่สุดเขาผู้นี้ก็ได้ฤกษ์เปิดสถานที่จัดแสดงงานสะสมส่วนตัว นั่นคือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะอีอุม ซัมซุง เมื่อปี 2004 โดยตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในเขตยองซานกู ของกรุงโซล ตัวอาคารเป็นผลงานการออกแบบของ มาริโอ บ็อตต้า และ ฌอง นูเวล รวมถึง เรม คอลฮาส สถาปนิกชื่อดังระดับโลก

ตัวพิพิธภัณฑ์แยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก จัดแสดงศิลปวัตถุของเกาหลี ส่วนที่ 2 จัดแสดงผลงานของศิลปินร่วมสมัยระดับโลก ส่วนที่ 3 เป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับเยาวชน

ส่วนการจัดแสดงที่เป็นที่สนอกสนใจของผู้เข้าชมมากที่สุดเห็นจะเป็นส่วนแรก ที่มีการจัดแสดงสมบัติของชาติเกาหลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งจิตรกรรมโบราณที่งดงามและหากชมได้ยาก อีคอนฮี ยังสามารถสรรหามาเป็นเจ้าของจนได้

วิญญาณนักสะสมของ อีคอนฮี ไม่ได้มาจากที่ไหนไกล แต่เป็นหนึ่งในเจตนารมณ์ที่ตกทอดมาจาก อีพยองชอล ผู้เป็นบิดา และผู้ก่อตั้งเครือบริษัทซัมซุง ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นนักสะสมงานศิลป์ตัวยง อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกคอลเลกชั่นส่วนตัวที่นำเสนอคอนเซปต์สมบัติของชาติ

ผลงานของ อีพยองชอล ที่ตกทอดมาถึงคนรุ่นใหม่ คือพิพิธภัณฑ์โฮอัม หอศิลป์โฮอัม และหอศิลป์โรงแดง โดยเฉพาะ 2 แห่งแรกที่รวบรวมงานเด่นๆ ของเกาหลียุคโบราณไว้มากมาย หากไม่นับอีอุม ซัมซุงแล้ว จะมีก็แต่โฮอัมที่เทียบเคียงกับความยิ่งใหญ่ของพิพิธภัณฑ์ของรัฐได้

และในบางกรณีงานสะสมของซัมซุงเหล่านี้เหนือชั้นกว่าของรัฐบาลเสียด้วยซ้ำ!

(ภาพจาก http://www.hoammuseum.org)

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ