WORLD NEWS

โดย M2F Writer

06 มกราคม 2562 : 13:22 น.

ภาพข่าวสถานการณ์เด่น

ในเวลานี้ที่อินเดียกำลังมีเรื่องวิวาทะหนักหน่วงระหว่างฝ่าย "โลกวิสัย" และฝ่ายศาสนิก หลังจากศาลสูงตัดสินอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าไปในเขตเทวาลัย "สะปะริมะลัย" ในรัฐเกรละ แต่เทวสถานแห่งนี้ห้ามผู้หญิงอายุ 10 - 50 ปีเข้าไป คือผู้หญิงวัยมีระดู ศาลบอกว่าธรรมเนียมห้ามผู้หญิงเข้าเทวาลัย แม้จะเป็นขนบทางศาสนา แต่ถ้าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ถือว่าไม่ชอบ

ทั้งนี้ ศาสนาฮินดูมีความเชื่อเรื่องความไม่บริสุทธิ์ของหญิงมีประจำเดือน การกีดกันผู้หญิงมีประจำเดือนจึงเป็นเรื่องปกติของศาสนานี้ บางแห่งห้ามเข้าเฉพาะช่วงที่มีประจำเดือน แต่เทวาลัยสะปะริมะลัยห้ามเข้าจนกว่าจะหมดวัยมีประจำเดือน 

หลังจากมีคำตัดสินออกไป ปรากฎว่าชาวฮินดูโวยวายกันใหญ่ ผู้หญิงด้วยกันเองยังไม่ยอม และขวางผู้หญิงด้วยกันไม่ให้เข้าเทวาลัย ถึงขนาดตั้งด่านตรวจ ค้นดูรถว่ามีผู้หญิงที่กำลังจะมุ่งไปทางเทวาลัยหรือเปล่า บางคนเป็นเอามากถึงขนาดจะฆ่าตัวตายประท้วงคำตัดสินของศาล เหตุการณ์รนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2018 ลุกลามจนกระทั่งถึงปี 2019 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ

ชมรับภาพชุดวิกฤตการณ์ทางศาสนาครั้งสำคัญได้ 

ตุลาคม 2018 : ค้านเปิดทางหญิงเข้าเทวาลัย - รัตนามมะ หญิงชาวอินเดียที่ศรัทธาในศาสนาฮินดูอย่างแรงกล้า ขู่ที่จะผูกคอตายโดยมีเพื่อนสนิทช่วยกันปลอบใจไม่ให้คิดสั้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้รัตนามมะคิดที่จะฆ่าตัวตาย ก็เพื่อประท้วงคำตัดสินของศาลสูงอินเดีย ที่อนุญาตให้หญิงที่มีระดู (ประจำเดือน) สามารถเข้าไปในเขตเทวาลัยสะปะริมาลัย ในเมืองปัตณัมได้ ซึ่งตามปกติแล้วห้ามผู้หญิงมีระดูเข้าไปในเขตดังกล่าว ทำให้ศาสนิกชนฮินดูที่เคร่งครัดไม่พอใจอย่างมาก แม้แต่ในหมู่ผู้หญิงก็ยังคัดค้านคำตัดสินนี้

มกราคม 2019 : ผู้หญิงดอดเข้าเทวาลัยต้องห้าม - หญิงชาวอินเดีย 2 คน สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้หญิงกลุ่มแรกที่เดินทางไปยังเทวาลัยสะปะริมาลัย ในรัฐเกรละ ซึ่งแต่เดิมเป็นเขตหวงห้ามสำหรับผู้หญิงวัยมีประจำเดือน แต่หลังจากที่ศาลสูงมีคำตัดสินว่าคำสั่งห้ามผู้หญิงเข้าเทวาลัยขัดต่อรัฐธรรมนูญ กลุ่มสิทธิสตรีก็พยายามที่จะเข้าเทวาลัยนี้มาตลอด ท่ามกลางการขัดขวางของศาสนิกชนชาวฮินดูที่เคร่งครัด ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลชาตินิยมฮินดู ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่าง 2 ฝ่ายนานหลายเดือน จนกระทั่งวานนี้ หญิง 2 คน คือ กนกทุรคา และ พินทุ ฉวยโอกาสเหมาะตอนเช้ามืด ลักลอบทะลวงการปิดล้อมของศาสนิกชนเข้าไปยังเทวาลัยได้สำเร็จพร้อมด้วยการอารักขาของตำรวจ

มกราคม 2019 : พราหมณ์ล้างอาถรรพ์ผู้หญิง - พราหมณ์ประกอบพิธีล้างอารรพถ์ที่เทวาลัยสะปะริมาลัย หลังจากที่เกิดเหตุผู้หญิงลักลอบเข้าไปในเขตหวงห้าม แต่นักการเมืองท้องถิ่นประณามการกระทำของพราหมณ์ ทั้งนี้ รัฐเกรละอยุ่ภายใต้อิทธิพลของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองโลกวิสัย วัตถุนิยม ไม่เชื่อในพระเจ้า ที่ต้องการแยกศาสนาออกจากรัฐ และยกค่านิยมของสังคมสมัยใหม่ให้อยู่เหนือศาสนา

มกราคม 2019 : ท้วงรัฐหนุนผู้หญิงเข้าเทวาลัย - ชาวฮินดูถือภาพของเทพอัยยัปปา รวมตัวกันประท้วงรัฐบาลรัฐเกรละของอินเดีย ที่อนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเข้าไปยังเทวาลัยสะปะริมาลัย ทั้งที่มีกฎห้ามหญิงวัยมีประจำเดือนเข้าไป จนทำให้เกิดการประท้วงอย่างหนักหน่วงระหว่างชาวฮินดูที่เคร่งครัดกับกลุ่มสิทธิสตรี ทำให้รัฐเกรละตกอยู่ในสภาพที่วุ่นวาย - ภาพ เอเอฟพี

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ