WORLD NEWS

โดย M2F Writer

08 มกราคม 2562 : 19:10 น.

เจาะลึกสถานการณ์โลก

ผลการศึกษาพันธุกรรมครั้งล่าสุดของออสเตรเลียชี้ เสือแทสมาเนีย หรือไทลาซีน สัตว์รูปร่างกึ่งสุนัขกึ่งเสือ มีแนวโน้มสูญพันธุ์ตั้งแต่ก่อนถูกมนุษย์ค้นพบแล้ว

แอนดรูว์ พาส์ก ผู้เชี่ยวชาญจาก ม.เมลเบิร์น ทำการศึกษาข้อมูลทางพันธุกรรม หรือจีโนม จากตัวอย่างไทลาซีน อายุ 106 ปี ที่เก็บรักษาในมิวเซียมส์ วิกตอเรีย องค์กรบริหารพิพิธภัณฑ์ของประเทศ และค้นพบว่าสัตว์ชนิดนี้มีความหลากหลายทางพันธุกรรมค่อนข้างจำกัด หรือมีสุขภาพที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ตั้งแต่เมื่อ 70,000 ปีที่แล้วด้วยพันธุกรรมของตัวเอง หรือตั้งแต่ก่อนที่มนุษย์จะค้นพบหรือเริ่มออกล่ามัน โดยคาดว่าเกิดจากปัญหาด้านสภาพอากาศ ณ เวลานั้น

หากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและกินเนื้อในตระกูลจิงโจ้สายพันธุ์นี้ยังสืบเผ่าพันธุ์จนถึงปัจจุบัน ก็น่าจะมีความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่มาก ติดโรคง่าย และอ่อนแอมาก ตามสมมติฐานของผู้ทำการศึกษาครั้งนี้

การศึกษายังสืบค้นไปถึงรูปพรรณสันฐานเพิ่มเติมของไทลาซีนว่า กะโหลกของมันคล้ายคลึงกับสุนัขป่าเทา และสุนัขจิ้งจอกแดง แม้ว่าพวกมันทั้งหมดจะไม่ได้สืบสายบรรพบุรุษเดียวกันมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์เลย ซึ่งทางชีววิทยาเรียกว่าวิวัฒนาการเบนเข้า คือการวิวัฒนาการที่สิ่งมีชีวิตไม่ได้มีบรรพบุรุษร่วมกัน แต่มีลักษณะวิวัฒนาการได้ผลลัพธ์ที่คล้ายกัน

ทั้งนี้  หลังจากไทลาซีนสูญพันธุ์แล้ว มาร์ซูเปียลกินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่หลงเหลืออยู่ คือ แทสเมเนียนเดวิล (Tasmanian Devil) และในบทความเรื่อง "Back from the dead" ของหนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานว่า ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 เป็นต้นมา นักวิทยาศาสตร์ได้จัดตั้งโครงการรวบรวมตัวอย่างทางพันธุกรรมจากไทลาซีนที่ถูกสตัฟไว้ทั่วโลก เพื่อหาหนทางที่จะทำการโคลนนิงไทลาซีนให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ