WORLD NEWS

โดย M2F Writer

11 มกราคม 2562 : 19:00 น.

เบื้องหลังยกสีจิ้นผิงเทียบประธานเหมา ชูแนวคิดขึ้นหิ้งรัฐธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน

เปิดปีนี้มา สีจิ้นผิงมีแถลงการณ์ 2 ฉบับที่แสดงลักษณะเด่นของเขาออกมา คือมีความแข็งกร้าว แต่หลีกเลี่ยงที่จะปะทะอย่างโจ่งแจ้ง พยายามใช้ไม้นวมแต่ขณะเดียวเดียวกันก็ถือไม้แข็งไว้ในมือ แถลงการณ์ที่ชัดเจนคือท่าทีของเขาต่อไต้หวัน และการสั่งให้กองทัพเตรียมตัวกับการสู้รบ

สีจิ้นผิง กุมอำนาจอย่างค่อนข้างเบ็ดเสร็จตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนทั่วประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 19 เดือนตุลาคม 2017 ด้วยการสร้างปรากฏการณ์สถาปนาแนวคิด "สีจิ้นผิง" เป็นอุดมการณ์หลักของประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อผลักดันจีนเข้าสู่ยุคใหม่ จะทำให้สีจิ้นผิงได้รับการเทียบชั้นกับ เหมาเจ๋อตง ผู้พลิกแผ่นดินมังกรให้กลายเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ในทุกวันนี้

ในครั้งนั้น คณะกรรมการมากกว่า 2,200 คนของพรรคที่เข้าร่วมประชุมมีมติยอมรับเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีคัดค้านหรืองดออกเสียงกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศ ให้บรรจุ "หลักคิดด้านสังคมนิยม และลักษณะแบบจีนสำหรับยุคสมัยใหม่โดย สีจิ้นผิง" เป็นส่วนหนึ่งของอุดมการณ์การทำงานของพรรครัฐบาลในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามที่มีการคาดการณ์กันก่อนหน้านี้ รวมถึงการเข้าสู่วาระการบริหารประเทศสมัยที่ 2 ของสีอย่างเป็นทางการต่ออีก 5 ปี นับจากปี 2018 เป็นต้นไป

พื้นฐานของหลักคิดสีจิ้นผิงเกี่ยวข้องกับหลักการพัฒนาพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีมาอย่างยาวนาน ครอบคลุมการบริหารจัดการทั้งฝ่ายบริหารและประชาชน ตั้งแต่การมอบอำนาจการนำบริหารงานทุกด้านให้แก่พรรคคอมมิวนิสต์ ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง แก้ไขและปรับปรุงกฎหมายและการบริหารวินัยพรรคในระดับปฏิวัติอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ สีจิ้นผิงเป็นผู้นำคนที่ 3 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีชื่อปรากฏในร่างกฎหมายสูงสุดของประเทศ โดยบุคคลแรกคือ เหมาเจ๋อตง ซึ่งเป็นผู้สถาปนาประเทศจีนภายใต้ระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ บุคคลต่อมาคือ เติ้งเสี่ยวผิง ริเริ่มนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศมุ่งพัฒนาสู่ความทันสมัย แต่แนวคิดของเติ้งได้รับการระบุในรัฐธรรมนูญหลังจากที่เขาถึงแก่อสัญกรรมไปแล้วในปี 1997

ด้วยเหตุนี้ การเอ่ยชื่อของสีจิ้นผิงในกฎหมายสูงสุดของประเทศ จึงนับเป็นการยกฐานะและเสริมอิทธิพลของเขาให้เทียบเท่าสองผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ในอดีตไปโดยปริยาย

นักวิชาการด้านการเมืองและการปกครองประเทศจำนวนมาก ต่างชี้ว่า การยกแนวคิดของสีจิ้นผิงให้บรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญ เท่ากับเป็นใบเบิกทางอำนาจเกือบจะเบ็ดเสร็จให้กับเขา อาทิ วิลลี่ ลัม ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา ณ ม.ฮ่องกงของจีน ที่มองว่า ในเวลานี้สีจิ้นผิงมีรัฐธรรมนูญคอยหนุนหลัง จะช่วยให้การตัดสินใจบริหารประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น ไร้เสียงคัดค้าน อาจถึงขั้นได้ครองตำแหน่งผู้นำตลอดชีวิตตราบเท่าที่สุขภาพร่างกายอำนวย

แนวคิดของสีจิ้นผิงเน้นการดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะตามหลักสังคมนิยม โดยให้นับว่าเป็นหลักการถือกำเนิดใหม่ของประเทศชาติ ที่หลุดพ้นจากอิทธิพลและการถูกย่ำยีคุกคามของชาติตะวันตก โดยส่งเสริมแนวคิดที่เรียกว่า "ความฝันแบบจีน" หรือ Chinese Dream เป็นแนวคิดย่อยขึ้นมา เช่น การสร้างกลุ่มนักคิดรูปแบบใหม่ตามแนวทางจีน การพัฒนาระบบการศึกษาให้ดีขึ้นให้เข้ากับระบอบสังคมนิยมที่ยกประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมเป็นหลัก การปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย หรือการพัฒนาระบอบสังคมนิยมโดยรวมทั้งหมดให้เข้ากับยุคสมัยตลอดเวลา

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ