WORLD NEWS

โดย M2F Writer

14 มกราคม 2562 : 15:01 น.

NGT48 เป็นวงหญิงล้วนของญี่ปุ่นตัวแทนของเมืองนีงะตะ ซึ่งไม่ถือว่าดังมากนักในระดับโลกหากเทียบกับวงแบบเดียวกันใน ZAKB48 Group (เช่น BNK48)

แต่ตอนนี้วงดังกล่าวกำลังดังไปทั่วโลก เพราะ มาโฮะ ยะมะงุจิ สมาชิกคนหนึ่งในวงออกมาแฉว่า ถูกลอบทำร้ายจากชาย 2 คน ในเมืองนีงะตะ ภายหลังเธอทราบว่ามีสมาชิกในวงเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ที่น่าเจ็บใจพอๆ กัน คือต้นสังกัดไม่ทำอะไรเลย จนเธอต้องออกมาเปิดเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง จนได้รับความสนใจและแรงใจสนับสนุนในวงกว้าง แต่แล้วไม่กี่วันต่อมา มาโฮะต้องออกมาก้มศีรษะขอโทษต่อหน้าแฟนๆ ที่ทำให้มีปัญหา

หลังจากเกิดกรณีพิลึกพิลั่นนี้ สาธารณชนทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ที่กลับตาลปัตรนี้ และโจมตีสังคมญี่ปุ่นว่าเห็นแก่หน้าตาของกลุ่มมากกว่าสิทธิ์ส่วนบุคคล ซึ่งเสียงต่อว่าในทำนองนี้ สะท้อนลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งของสังคมญี่ปุ่น คือให้น้ำหนักกับกลุ่มก้อน เช่น ความเป็นวง ความเป็นบริษัท ความเป็นสังกัดอย่างใดอย่างหนึ่ง มากกว่าปัจเจกบุคคล และพร้อมที่จะเหยียบย่ำสิทธิ์ของบุคคลในกลุ่ม เพื่อรักษาความเป็นเอกภาพเอาไว้ ถึงขนาดอำพรางเรื่องผิดใหญ่โต แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ผิดอย่างมหันต์ก็ตาม ซึ่งเราจะเห็นเรื่องนี้ในข่าวการปกปิดเรื่องทุจริตการประพฤติมิชอบในองค์กรรัฐและเอกชนญี่ปุ่นอยู่เนืองๆ โดยวิธีการแก้ปัญหาเมื่อเรื่องแดงออกมา คือก้มศีรษะขอโทษเอาไว้ก่อน

ในแง่การทำงาน สังคมญี่ปุ่นมีลักษณะเป็นสังคมรวมหมู่ หรือ Collectivism มากกว่าสังคมที่ให้คุณค่ากับปัจเจก หรือ Individualism มาก่อน ทำให้สังกัดเป็นสิ่งสำคัญ ใครไม่มีสังกัดจะถูกมองในแง่ไม่ดี สมาชิกต้องเชื่อฟังต้นสังกัด โดยมีโครงสร้างอำนาจที่ชัดเจนภายในสังกัด และใครที่ทำให้สังกัดเสียชื่อ จะเป็นฝ่ายต้องรับผิดชอบ แม้ว่าตัวเองอาจจะทำในสิ่งที่ถูกต้องตามบรรทัดฐานสากลก็ตาม 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ