WORLD NEWS

โดย M2F Writer

25 มกราคม 2562 : 12:30 น.

รายงานพิเศษต่างประเทศ

ศตวรรษที่ 21 และปี 2000 เป็นต้นมาดูเหมือนจะเป็นฉากในอนาคตยอดนิยมตลอดกาลของนิยายและภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ หรือไซไฟ (Science fiction) เรื่องที่โด่งดังที่สุดคงจะเป็น 2001: A Space Odyssey ที่จินตนาการการเดินทางในอวกาศในปี 2001 ซึ่งตอนนี้เรารู้แล้วว่า จิตนาการเรื่องนี้ยังเป็นไปไม่ได้ แต่มีเรื่องแต่งเชิงวิทยาศาสตร์อีกหลายเรื่องที่ทำนายสิ่งประดิษฐ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้วจริงๆ เพียงแต่ศักราชไม่ตรงกันเท่านั้น

ปี 2019 ก็เป็นอีกหนึ่งศักราช ที่ถูกอ้างถึงมากในนิยายและภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวในอนาคต เราจะมาลองดูกันว่าคำฉากในเรื่องแต่งเหล่านี้จะกลายเป็นพยากรณ์ที่ถูกต้องหรือไม่

2019, After the Fall of New York

ภาพยนตร์ปี 1983 ทำนายว่า ในปีนี้โลกจะพังพินาศด้วยสงครามนิวเคลียร์ กัมมันตรังสี ทำให้มนุษย์ขยายเผ่าพันธุ์ไม่ได้ แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งในนิวยอร์กที่ยังมีลูกได้ จึงมีการส่งทีมกู้โลกไปยังนิวยอร์กเพื่อนำผู้หญิงคนนั้นออกมา ปัญหาก็คือนิวยอร์กปกครองโดยกลุ่มคนเถื่อนที่จับมนุษย์มาทดลองอย่างเหี้ยมโหด

Akira

มังงะ (การ์ตูนญี่ปุ่น) ระดับท็อปฮิตของทศวรรษที่ 80 เซตฉากในกรุงโตเกียวใหม่ หรือ Neo-Tokyo หลังสงครามโลกครั้งที่ 3 ในปี 2019 เรื่องราวของการปกป้องเมืองโตเกียวใหม่จากการถูกทำลายล้างอีกครั้ง โดยมนุษย์พลังจิตที่ชื่ออากิระ การ์ตูนเรื่องนี้มีความเป็น Cyberpunk หรือโลกที่มนุษย์ตกต่ำลงในด้านคุณภาพชีวิตและศีลธรรม แต่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูง

Blade Runner

สร้างเมื่อปี 1982 เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีบรรยากาศของความเป็น Cyberpunk และเป็นงานที่ถูกอ้างอิงถึงในแง่ทฤษฎีโลกยุคหลังสมัยใหม่ เรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับมนุษย์สังเคราะห์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเป็นทาสมนุษย์จริงๆ หรือที่เรียกว่าพวก Replicants ตัวเอกของเรื่องเป็นอดีตตำรวจที่ทำหน้าที่ตามล่าและ “ปลดเกษียณ” หรือทำการทำลายล้างพวกมนุษย์สังเคราะห์เหล่านี้

Daybreakers

เรื่องนี้ไม่ค่อยจะเป็นไซไฟ แต่ทำนายอนาคตไว้ว่า ในปีนี้จะเกิดโรคระบาดใหญ่ทำให้มนุษย์เกือบทั้งโลกกลายสภาพเป็นแวมไพร์ แต่มนุษย์ที่ไม่ใช่แวมไพร์มีจำนวนลดลง ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนเลือด เมื่อขาดเลือด แวมไพร์จะกลายพันธุ์เป็นสิ่งมีชีวิตที่คล้ายค้างคาว ดุร้ายและหิวกระหาย และไม่เหลือความทรงจำครั้งเป็นมนุษย์ ส่วนมุนษย์ที่เหลือจะถูกจับมาทำฟาร์มเลือดและผลิตเลือดสังเคราะห์

The Island

หนังเมื่อปี 2005 คาดการณ์ว่า ในปี 2019 เราจะมีบริษัทที่ผลิตมุนษย์โคลนของตัวเราเองได้ เลี้ยงแบบมุนษย์ในไซโลขนาดใหญ่ แล้วกล่อมว่าพวกเขาคือมนุษย์จริงๆ กำลังอยู่ในเขตกักกันจากโลกภายนอกที่เปื้อนสารพิษ แต่จริงๆ แล้วพวกเขาคืออะไหล่ที่มีชีวิต สำหรับปลูกถ่ายอวัยวะส่วนที่สึกหรอให้กับลูกค้าที่เป็น “ต้นฉบับ” เท่านั้น

The Running Man

สร้างปี 1987 ทำนายว่า ในปี 2017 เศรษฐกิจจะพังพินาศ และกลุ่มอำนาจนิยมเผด็จการจะปกครองสหรัฐ โดยมีการจัดเกมโชว์ที่ใช้อาชญากรมาสู้กันจริงๆ จนตายกันไปข้างหนึ่ง แม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นในปี 2017 แต่ฉากของเรื่องเกิดขึ้นในปี 2019 ดังนั้น เราจึงทราบแล้วว่าคำทำนายนี้เป็นหมัน

Geostorm

ฉายเมื่อปี 2017 ทำนายว่า ในปี 2019 จะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง ทำให้นานาประเทศร่วมกันจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อควบคุมสภาพอากาศโลก โดยใช้ดาวเทียมที่ชื่อ Dutch Boy ซึ่งมีเทคโนโลยีชั้นสูง สามารถที่จะสยบภัยธรรมชาติ โดยภารกิจแรกของมันคือการสยบพายุไต้ฝุ่นที่จะเข้าโจมตีนครเซี่ยงไฮ้ แต่การเอาชนะธรรมชาติมีผลลัพธ์ที่ร้ายแรง และมนุษยชาติจะต้องรับผลจากการกระทำนั้นในเวลาต่อมา

The Road

หนึ่งในหนังแอ็คชั่น-ดราม่าเกี่ยวกับโลกยุคหลังหายนะที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง สร้างในปี 2009 เพื่อบอกเล่าอนาคตของปี 2019 หลังเกิดเหตุร้ายอะไรบางอย่างที่ทำให้โลกย่อยยับ บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป พ่อกับลูกชายเพียงลำพัง 2 คน จะต้องเอาชีวิตรอดจากโลกอันเลวร้ายจนไร้ความหวังนี้ มีสิ่งเดียวที่ประคองพวกเขาไว้คือ ความหวังที่จะมุ่งสู่ถนนสายชายฝั่ง ที่อาจจะมีกลุ่มคนที่พอจะพึ่งพาได้

(ภาพ (Photo by Glyn KIRK / AFP) /)

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ