WORLD NEWS

โดย M2F Writer

06 กุมภาพันธ์ 2562 : 12:10 น.

รายงานพิเศษต่างประเทศ

ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาไม่หยุดยั้ง ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างที่เราเคยเห็นกันเฉพาะในภาพยนตร์ไซไฟได้หลุดออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงกันบ้างแล้ว อย่างล่าสุดนี้คือแขนกลแบบเดียวกับที่ ลูค สกายวอล์กเกอร์ แห่งสตาร์วอร์ส นำมาใช้แทนแขนที่ถูก ดาธ เวเดอร์ ตัดทิ้งระหว่างต่อสู้กัน

บริษัทสตาร์ทอัพ Open Bionics ในเมืองบริสตอลของอังกฤษได้พัฒนาแขนกล Hero Arm โดยใช้เทคโนโลยีชีวจักรกล (Bionic) และเป็นอวัยวะเทียมที่ใช้เทคนิคเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ได้รับการรับรองทางการแพทย์ชิ้นแรกของโลก ด้วยดีไซน์ล้ำทันสมัย น้ำหนักเบา สามารถออกแบบให้พอดีกับขนาดแขนของผู้สวมใส่

จุดเด่นของ Hero Arm ก็คือสามารถออกแบบให้แขนกลนี้มีลวดลายการ์ตูนฮีโร่ขวัญใจเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็น ไอรอนแมน จากค่ายมาร์เวล หุ่นยนต์บีบีเอท จากสตาร์วอร์ส หรือลายเจ้าหญิงเอลซา จากโฟรเซ่น โดยมีเป้าหมายสำคัญคือทำให้เด็กๆ รู้สึกภาคภูมิใจกับแขนเทียมที่ต้องอยู่ด้วยกันทุกวันไม่ต่างจากตัวเองกลายเป็นฮีโร่นั้นๆ และยังเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของอุปกรณ์การแพทย์ให้เป็นแขนชีวจักรกลที่มีคาแรคเตอร์ของเหล่าฮีโร่ ขณะที่ค่ายดิสนีย์ให้ความร่วมมือกับ Open Bionics ด้วยการไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูน

การมาของ Hero Arm อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติแขนเทียมก็ได้ เพราะนอกจากจะราคาถูกกว่าแขนเทียมในท้องตลาดประมาณ 30 เท่าแล้ว ยังใช้เวลาในการพิมพ์แขนออกมาเพียง 40 ชม.เท่านั้น โดยขั้นตอนเริ่มตั้งแต่การสแกนแขนผู้สวมใส่ วางแผนการออกแบบ พิมพ์ และทดลองสวมใส่

ด้านการใช้งานก็ไม่ซับซ้อน Hero Arm จะมีเซ็นเซอร์ติดที่ผิวหนังของผู้สวมใส่เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ จากนั้นก็จะขยับนิ้วมือตามสัญญาณที่ได้รับ ช่วยให้ผู้สวมใส่ใช้มือกลหยิบจับสิ่งของได้เสมือนกับการใช้มือจริงๆ ทั้งยังอ่อนโยนจนสามารถหยิบไข่ได้โดยไม่แตก

แขนกลฮีโร่นี้เกิดจากไอเดียของ โจเอล กิบบาร์ด นักศึกษาด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์วัย 29 ปี ที่เลือกประดิษฐ์แขนกลเทียมเป็นโปรเจกต์จบการศึกษา โดยมีราคาที่แพงระยับของแขนกลเทียมในท้องตลาดเป็นแรงบันดาลใจ โดยเจ้าตัวเผยว่า “แขนกลเทียมถือเป็นนวัตกรรมที่เจ๋งมาก แต่ด้วยความที่มันราคาหลายแสนปอนด์ ทำให้ผู้คนที่สูญเสียแขนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึง แม้แต่ในแถบประเทศร่ำรวยก็ตาม ผมเลยตั้งเป้าว่าจะต้องต่อยอดและพัฒนาแขนกลเทียมให้ราคาเข้าถึงได้มากที่สุด”

กิบบาร์ด เริ่มลงมือประดิษฐ์แขนกลเทียมตั้งแต่อายุ 17 ปี โดยในตอนนั้นเขาคิดเพียงแค่เป็นกิจกรรมสนุกๆ แต่เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยก็ทำเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น เพราะเขาเห็นแล้วว่าแขนกลเทียมที่ราคาไม่สูงมากเป็นสิ่งจำเป็นมาก หลังจาก กิบบาร์ด อัพโหลดคลิปประกาศเดินหน้าพัฒนาแขนกลเทียมลงยูทูบก็ได้รับคอมเม้นท์เรียกร้องให้เจ้าตัวเปิดขายอย่างถล่มทลาย

จากเสียงเรียกร้องในยูทูบ กลายเป็นแรงกระตุ้นให้ กิบบาร์ด เดินหน้าต่อด้วยการเปิดระดมทุนในเว็บไซต์ดัง ซึ่งได้เงินไปเกือบ 44,000 ปอนด์ หรือกว่า 1.8 ล้านบาทภายใน 1 เดือน โดยในตอนแรกนั้น กิบบาร์ด ตั้งใจจะทำแค่แบบสำหรับนำไปพิมพ์ 3 มิติต่อแล้วแจกจ่ายไปทั่วโลก เพื่อให้ใครก็ตามสามารถพิมพ์แขนกลเทียมได้ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจก่อตั้ง Open Bionics ในปี 2014 เพื่อผลิตเอง โดยให้เหตุผลว่าจะได้ควบคุมคุณภาพแขนกลฮีโร่ได้อย่างใกล้ชิด

โดยมีเป้าหมายต่อไป คือพัฒาแขนกลสำหรับผู้ที่เสียแขนในระดับเหนือข้อศอกขึ้นไป

ภาพ : Open Bionics / REUTERS/Leonhard Foeger

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ