WORLD NEWS

โดย M2F Writer

08 กุมภาพันธ์ 2562 : 18:00 น.

ในปี 2006 ที่ ม.เวสเทิร์น ออสเตรเลีย ความหงุดหงิดของนักศึกษาหญิงคนหนึ่งกำลังสร้างปรากฏการณ์ขึ้นในวงการออกแบบสิ่งพิมพ์

เมลานี เพอร์กิ้นส์ วัย 19 ปี เป็นนักศึกษาประจำคณะการค้าและการสื่อสาร เธอกังวลใจว่าเมื่อไรจะใช้โปรแกรมออกแบบภาพเป็น เพราะเธอพบว่าการเรียนรู้การใช้โปรแกรมนี้ระดับพื้นฐานก็ต้องใช้เวลาทั้งภาคการเรียน เธอยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า แค่นำไฟล์ที่ออกแบบออกมาในรูปแบบ PDF ยังต้องคลิกเม้าส์คอมพิวเตอร์ถึง 22 ครั้งแล้ว

เพอร์กิ้นส์ ไม่จบแค่การแสดงความไม่พอใจ สิ่งที่เธอทำต่อคือ ฉุกคิดว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีเว็บไซต์ออกแบบทางอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานง่ายๆ หรือ “ใครๆ ก็ใช้ได้” บนโลกใบนี้ บวกกับความเชื่อว่า ในอนาคตโลกของการออกแบบจะย้ายบ้านไปอยู่ในโลกออนไลน์ ที่ผู้ใช้งานเชื่อมโยงและร่วมกันพัฒนาชิ้นงานได้

เธอนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับ คลิฟฟ์ โอเบรคต์ แฟนหนุ่มของเธอ พวกเขาเห็นด้วย และคิดว่าควรจะทดสอบไอเดียกับเรื่องง่ายๆ อย่างหนังสือรุ่น ทั้งสองขอระดมทุนจากญาติมิตร และใช้พื้นที่บ้านแม่ของ เพอร์กิ้นส์ ตั้งออฟฟิศเล็กๆ เปิดเว็บไซต์ Fusion Books ให้นักเรียน ม. ปลายใช้ออกแบบหนังสือรุ่นด้วยตัวเอง

ผู้ใช้งานชื่นชอบกับเว็บไซต์นี้ จนกระทั่ง Fusion Books กลายเป็นเว็บไซต์ทำหนังสือรุ่นยอดฮิตที่สุดของประเทศออสเตรเลีย และยังขยายไปเติบโตที่ฝรั่งเศสและนิวซีแลนด์ ถึงตอนนี้ เพอร์กิ้นส์ ตัดสินใจลาออกจากการเรียนเพื่อมาทำงานชิ้นนี้อย่างเต็มตัว

เธอและ โอเบรคต์ ยังมองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของเว็บ และตัดสินใจไปสหรัฐ เยือนดินแดนซิลิคอน วัลเลย์ เพื่อเสนอไอเดียสร้างเว็บออกแบบกับนักลงทุนที่นั่น

ความสำเร็จที่เกิดในบ้าน ไม่ได้การันตีอนาคตที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ นักคิดหนุ่มสาวใช้เวลานานกว่า 3 ปี กว่าที่จะมีนักลงทุนสนใจ บุคคลสำคัญหลักๆ คือ บิล ไท นักลงทุนชื่อดังที่สนใจอุดหนุนไอเดียนี้ด้วยตัวเอง และพา เพอร์กิ้นส์ ไปแนะนำให้นักลงทุน วิศวกร และนักพัฒนาในวงการรู้จัก แต่เธอก็มองในแง่บวกว่า ช่วงเวลา 3 ปีของการวิ่งเสนอไอเดียนั้นคุ้มค่า เพราะระหว่างนั้นก็ขัดเกลาไอเดียไปด้วย เมื่อเงินทุนมาถึง แนวคิดก็แหลมคมสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น พร้อมลงมือสร้างเป็นรูปร่างได้ทันที

ไอเดียนี้ออกมาในชื่อ Canva แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผู้ใช้งานสามารถออกแบบสิ่งพิมพ์ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ตั้งแต่นามบัตรแนะนำตัว โปสเตอร์ประกาศ เว็บไซต์ หรือปฏิทิน โดยผู้คนสามารถเข้าถึงโปรแกรมพื้นฐานได้ทั้งหมด แต่หากอยากออกแบบงานให้ล้ำเลิศมากขึ้น ก็มีเครื่องมือพิเศษที่ต้องสมัครเป็นสมาชิกจ่ายค่าบริการรายเดือนเพื่อใช้งาน

นับจากก่อตั้งในปี 2003 ปัจจุบันบริษัทมีมันสมองร่วมดำเนินงานมากกว่า 200 คน มีสำนักงานใหญ่อยู่ใน 3 ประเทศ ทั้งที่ซิดนีย์ มะนิลา และซานฟรานซิสโก มีผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านคน จาก 179 ประเทศทั่วโลก โดยพบว่าทุกๆ วินาทีมีผู้ใช้ Canva ดีไซน์ภาพ 10 ชิ้น

ในปี 2016-2017 รายได้ขององค์กรเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า อยู่ที่ 23.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และแม้จะมีรายงานว่า ยังไม่สามารถทำกำไรได้ แต่ยอดเงินลงทุนจากนักลงทุนทะลุ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐไปแล้ว ทำให้ผู้ก่อตั้งหลักเชื่อว่ามันจะไปได้ดีและเติบโตได้อีกจากสายป่านที่หนาและยาว และต้องไม่ทิ้งการพัฒนาที่ดี ให้ผู้ใช้งานประทับใจ ให้ไปบอกต่อกันจนเรียกผู้ใช้งานหน้าใหม่มาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ภาพ : ChurchMag / Photo by Anthony WALLACE / AFP)

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ