WORLD NEWS

โดย M2F Writer

11 กุมภาพันธ์ 2562 : 18:00 น.

ของชิ้นจิ๋วขนาดเท่าหัวแม่โป้งที่จำลองตัวคน สัตว์ คาแรคเตอร์ตัวละครในการ์ตูนหรือภาพยนตร์

ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ในบ้านอย่าง โซฟา โทรทัศน์ ที่ย่อส่วนเป็นของกุ๊กกิ๊กน่ารักที่หาได้ตามแผนกของเล่นทั่วไปในห้างสรรพสินค้าของบ้านเรา

ในญี่ปุ่นซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของสะสมเล็กๆ เหล่านี้ ยังถึงขั้นมีเป็นร้านค้าขายเฉพาะด้วย เพราะความนิยมที่ของเหล่านี้เก็บเล็กผสมน้อยได้จากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นและทั่วโลก คำนวณแล้วมีมูลค่ารวมกว่า 30,000 ล้านเยน เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

ความน่ารักอย่างเดียวสร้างปรากฏการณ์ไม่ได้ถึงขนาดนี้

ของจิ๋วหลายรูปแบบที่แตกต่างทั้งรูปร่างและรสนิยม มีชื่อเรียกว่า กะชากะชา หรือกะชาปอง จะบรรจุอยู่ในตู้หยอดเหรียญขนาดพอๆ กับตู้น้ำดื่ม เมื่อหยอดเหรียญเงินจำนวนตั้งแต่ 100 เยนลงไป ลูกค้าจะสามารถหมุนให้ของเล่นเหล่านี้ที่บรรจุอยู่ในกล่องแคปซูลรูปร่างกลมรีเหมือนไข่ไหลร่วงลงมายังช่องรับสินค้า

แค่เห็นก็สนุกพอได้หมุนยังสนุกยิ่งกว่า เพราะในแต่ละตู้จะมีของเล่นหลายแบบ ซึ่งลูกค้าไม่มีทางรู้เลยว่าจะหมุนได้ของที่ต้องการหรือไม่

“ถ้าฉันเห็นสิ่งที่อยากได้ ฉันจะหยอดเหรียญหมุนเอาแคปซูล จนกว่าจะได้ตัวการ์ตูนในแคปซูลที่ต้องการ” โชะตะ มะคิตะ ลูกค้าคนทำงานวัย 23 ปีเล่าขณะกำลังตามหาของเล่น “มันตื่นเต้นด้วย เพราะเราไม่รู้ว่าจะได้อะไร”

สำหรับลูกค้า เงิน 100-300 เยน แลกกับของเล่นและอารมณ์ตื่นเต้นสนุกเร้าใจนับว่าคุ้มค่า ซึ่งเป็นแนวคิดที่บริษัทผู้ผลิตมองเห็น โทะชิคะสุ ไซตะ ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทผู้ผลิตของเล่นชื่อดัง เล่าถึงยอดขายที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีว่า เกิดจากการผลิตโดยใส่ใจรายละเอียดอย่างพิถีพิถันและผลิตหลากหลายรูปแบบ

เมื่อสินค้าดีมีคุณภาพพร้อมแล้ว ต่อมาต้องมองออกไปที่ตลาดว่า ลูกค้าเป็นใครและต้องการอะไร

กลุ่มผู้ซื้อของเล่นจิ๋วส่วนใหญ่ เป็นผู้ใหญ่วัยทำงานที่มีกำลังซื้อสูงทั้งหญิงและชาย ย้อนกลับไปยุคกาชาปองเพิ่งถือกำเนิดเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว กลุ่มลูกค้าคือชาวรักตัวการ์ตูนหรือแอนิเมะ แต่ปัจจุบันของในกาชาปองจะเป็นอะไรก็ได้ ขอแค่ให้ “โดนใจ”

ในปี 2012 บริษัท คิตัน คลับ ผู้ผลิตของเล่นกาชาปองรายหนึ่งสร้างปรากฏการณ์ด้วย คปปุ โนะ ฟุจิโกะ หรือหุ่นสาวในชุดพนักงานออฟฟิศชื่อ ฟุจิโกะ แต่นอกจากตัวเล็ก ฟุจิโกะสามารถเกาะหรือทรงตัวบนภาชนะได้ด้วย ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจอย่างถล่มทลาย

เซตะ ชิกิ ตัวแทนจาก คิตัน คลับ เผยว่า เคล็ดลับความสำเร็จของ ฟุจิโกะ คือการสร้างภาพถ่ายที่สวยงามได้ในราคาเบาๆ “แฟนๆ แชร์ภาพของฟุจิโกะในโซเชียลมีเดียจนกลายเป็นกระแส ของเล่นสาวน้อยกลายเป็นที่รู้จักโดยที่บริษัทไม่ต้องลงทุนโฆษณาเอง ฟุจิโกะกับโลกโซเชียลฯ ยังถือกำเนิดและเติบโตขึ้นพร้อมๆ กัน จังหวะเวลาได้พอดี” 

ภาพ - Charles Nguyen 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ