WORLD NEWS

โดย M2F Writer

14 กุมภาพันธ์ 2562 : 12:00 น.

ดินแดนศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแห่งใหญ่ของเอเชียอย่าง ฮ่องกง แต่ไหนแต่ไรได้รับการยกย่องว่าเพียบพร้อมในทุกปัจจัยที่เกื้อหนุนการดำเนินธุรกิจ

อยู่ใกล้จีนซึ่งเป็นทั้งแหล่งการผลิตและตลาดลูกค้าสำคัญ เกาะแห่งนี้ยังเป็นท่าเรือท่าขนส่งสำคัญ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของชาวเอเชียด้วยกันด้วย

ทว่า ด้วยความเจริญรอบด้านนี้เองจึงทำให้ฮ่องกงกลายเป็นพื้นที่แออัด จากประชากรในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นตามวัฏจักร และแรงงานทุกระดับมารวมตัวกัน ความขาดแคลนพื้นที่ว่างยังส่งผลต่อประเพณีพิธีกรรมสำคัญ อย่างการฝังศพสร้างฮวงซุ้ยแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับด้วย

ล่าสุดจึงมีผู้ประกอบการอย่าง แอนโธนี่ เหยา ที่นำเสนอนวัตกรรมสุสานเสมือนจริง ซึ่งช่วยให้ลูกหลานยังสามารถแสดงความกตัญญูกตเวที ด้วยการสร้างสุสานให้บรรพบุรุษในเว็บไซต์ iVeneration.com ซึ่งจำลองเมืองฮ่องกงมาไว้ในอุปกรณ์ ให้ผู้ใช้งานเลือกพิกัดสุสานของบรรพบุรุษที่ตรงใจ ได้มงคลความเหมาะสมตามต้องการ ซึ่งอาจจะเป็นสวนสาธารณะกลางเมืองที่ในความเป็นจริงไม่สามารถตั้งสุสานขึ้นมาได้ หลังจากสร้างสุสานแล้ว ลูกหลานสามารถควบคุมกิจกรรมอื่นๆ เช่น การกราบไหว้จุดธูปปักเทียนผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วย

เหยา มีแผนเปิดตัวเว็บไซต์ฮวงซุ้ยนี้ช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 หรือปีหน้านี้ แต่นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ ก็มีผู้ตอบรับแล้วมากกว่า 300 คน เนื่องจากแอพพลิเคชั่นนี้สอดรับกับความต้องการของชาวฮ่องกงอย่างสมบูรณ์ ที่มีความเชื่อเรื่องความกตัญญู การตอบแทนบุญคุณบรรพบุรุษด้วยการกราบไหว้ แต่ต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายถึง 130,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อแค่พื้นที่เก็บอัฐิเล็กๆ ซึ่งเป็นความกดดันที่ผู้สืบทอดประเพณีการสร้างสุสานเพื่อบรรพบุรุษทั่วโลกเผชิญร่วมกัน

เว็บไซต์ยังได้รับการต้อนรับอย่างดีด้วยผู้ใช้งานทายาทกตัญญูส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ยอมรับการผสมผสานแนวคิดโบราณกับนวัตกรรมสมัยใหม่ อาทิ อเล็กซ์ ลี พนักงานบริษัทด้านเทคโนโลยี วัย 46 ปี ที่ทดลองใช้เว็บ iVeneration สร้างสุสานให้กับปู่ที่ล่วงลับไปแล้ว

ลี เข้าใจดีว่า ทุกคนรู้ถึงปัญหาการขาดแคลนพื้นที่ว่างในฮ่องกง และทางการเองก็สนับสนุนให้ประชาชนประกอบพิธีศพที่ลดการใช้พื้นที่อยู่แล้ว ในความคิดของเขา ยังไม่จำเป็นด้วยที่จะต้องไปหาสิ่งที่รำลึกถึงคนที่จากไปแล้ว เพราะพวกเขาอยู่ในใจของผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่เสมอ

ภาพ - Photo by Anthony WALLACE / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ