WORLD NEWS

โดย M2F Writer

19 มีนาคม 2562 : 12:12 น.

เจาะลึกสถานการณ์โลก

เกาหลีใต้ขึ้นชื่อในฐานะเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยหนุ่มสาวหน้าตาดี มีความสามารถ ถึงขนาดปลุกปั้นให้เป็นกระแสเคป๊อป แล้วส่งออกกันจนเป็นอุตสาหกรรมระดับโลก

แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า เบื้องหลังความงามของหลายต่อหลายคน เป็นหนี้บุญคุณฝีมือสุดฉมังของแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแดนกิมจิ ที่ร้ายกาจถึงขนาดเปลี่ยนใบหน้าที่แสนจะขี้ริ้วขี้เหร่ ให้กลายเป็นสาวสวยระดับนางงาม หรือหนุ่มหล่อระดับป๊อปไอดอลได้อย่างเหลือเชื่อ

แต่ล่าสุดความเก่งกาจของหมอศัลย์ความงาม เริ่มสร้างปัญหาหนักอกให้กับตัวลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยเฉพาะลูกค้าจากต่างแดน ที่ถูกศัลยกรรมใบหน้าให้งามเลิศ เปลี่ยนไปจนกลายเป็นคนละคน

ปัญหาที่ตามมาคือ เมื่อลูกค้าเหล่านี้เดินทางกลับบ้านของตัวเอง กลับถูกสกัดจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากใบหน้าที่เพิ่งผ่านมีดหมอมาหยกๆ กับภาพที่ปรากฏในหนังสือเดินทางเป็นคนละคนกัน

เฉพาะเมื่อปี 2009 เพียงปีเดียว มีหญิงชาวจีนถึง 23 คนที่ประสบปัญหาการเดินทางกลับประเทศ หลังจากมาทำศัลยกรรมความงามที่แดนกิมจิ ส่วนใหญ่ถูกเจ้าหน้าที่กักตัวไว้ เพราะเห็นว่าบางคนมีดวงตาที่กลมโตกว่าเดิมบ้าง จมูกโด่งกว่าเดิมบ้าง หรือบางครั้งใบหน้าส่วนคางเรียวยาวกว่ารูปในหนังสือเดินทาง

แม้หลายคนจะได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้ผ่านไปได้ แต่จะได้รับคำเตือนให้ไปเปลี่ยนรูปถ่ายบนหนังสือเดินทางโดยด่วน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ "อนเบา" และ "มุนฮวา" ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ขณะนี้โรงพยาบาลบางแห่งในเกาหลีใต้เริ่มออกเอกสารรับรองการผ่านการศัลยกรรมความงามให้กับลูกค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นและจีนที่เดินทางมาพึ่งมีดหมอเกาหลีกันมากขึ้น

เอกสารรับรองนี้มีรายละเอียดที่ชัดเจน มีสถานะที่เป็นทางการพอสมควร เพื่อที่จะช่วยลดภาระของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเช่นกัน เนื่องจากในระยะหลัง เมื่อเกิดกรณีใบหน้าไม่ตรงกับรูปถ่ายหนังสือเดินทางบ่อยครั้งขึ้น เจ้าหน้าที่จะต้องเสียเวลาติดต่อโรงพยาบาล เพื่อยืนยันว่าลูกค้าคนดังกล่าวเป็นคนเดียวกับที่ปรากฏในรูปจริงๆ

ทั้งนี้ การออกเอกสารรับรองโดยโรงพยาบาลเสริมความงามในเกาหลีใต้ เริ่มทำกันมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มใช้แนวทางปฏิบัติเดียวกันมากขึ้น เนื่องจากจำนวนลูกค้าจากต่างประเทศที่มาใช้บริการกันมากขึ้นนั่นเอง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ "อนเบา" ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางมารับการรักษาที่เกาหลีใต้กันมากขึ้น โดยปี 2011 มีจำนวนเพียง 2,545 คน แต่ปี 2012 แล้วตัวเลขพุ่งขึ้นมาถึง 25,176 คน

ขณะที่ผลสำรวจในเกาหลีใต้เองพบว่า 1 ใน 77 คนผ่านการทำศัลยกรรมความงาม และผู้หญิงอายุระหว่าง 19-49 ปี ในสัดส่วนถึง 20% ล้วนแต่ผ่านมีดหมอมาแล้วทั้งสิ้น

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ