WORLD NEWS

โดย M2F Writer

21 มีนาคม 2562 : 12:00 น.

รายงานพิเศษต่างประเทศ

ระหว่างที่หลายประเทศทั่วโลกมีกิจกรรมวันแรงงานเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ปี 2014  ประเทศเล็กๆ แต่แสนร่ำรวยอย่างบรูไน ก็มีการเคลื่อนไหวที่สำคัญเช่นกัน แต่ไม่ใช่กับเฉพาะชนชั้นคนทำงานเท่านั้น ยังรวมถึงคนทั้งประเทศ เพราะวันดังกล่าวทางการได้มีการประกาศใช้กฎหมายชารีอะห์ หรือกฎหมายตามหลักศาสนาอิสลาม

กฎหมายดังกล่าวขึ้นชื่อว่าเข้มงวดกับความประพฤติ และมีบทลงโทษที่หนักหน่วงมาก เมื่อตัวบทประกาศใช้ในบรูไน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยใช้กฎหมายตามหลักสากล จึงไม่พ้นการวิพากษ์วิจารณ์และการประท้วงในรูปแบบต่างๆ

อย่างไรก็ดี หากจะไปท่องเที่ยวหรือต้องทำธุรกรรมที่บรูไน สำหรับชาวต่างชาติแค่จำกฎพื้นฐานไว้เนิ่นๆ นอกเหนือจากพฤติกรรมต้องห้ามปกติ อาทิ ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มของมึนเมาในที่สาธารณะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย การสูบบุหรี่ก็ไม่แนะนำให้ทำที่นี่ โดยอาจจะมีชาวบรูไนบอกเราในภาษามาเลย์ว่า "จันกัน มะโรก็ก ดี ซีนี" หรือ "จันกัน หิสัป โรก็ก ดี ซีนี" ที่แปลว่า ห้ามสูบบุหรี่ที่นี่ หรือตามป้ายห้ามสูบตามที่สาธารณะเขียนสั้นๆ ว่า "ดีลารัง มะโรก็อก"

แต่ถึงจะห้ามดื่มห้ามสูบ บรูไนก็ยังมีอาหารเครื่องดื่มชวนลิ้มลองมากมาย คนที่นี่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านกัน และตามพื้นที่ต่างๆ ก็มีร้านอาหารดีๆ หลากหลายประเภทอยู่เยอะ ส่วนหนึ่งเพื่อรองรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในบรูไน

เครื่องดื่มแบบท้องถิ่น เช่น กาแฟ ชา ได้รับความนิยมเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวอย่างเราอาจจะได้พบกับขุมทรัพย์เป็นชากาแฟรสเลิศได้ตามร้านน้ำชาเล็กๆ ชา ของที่นี่เรียกว่า "เต" อยากดื่มชาพูดได้ว่า "ซายา เฮินดัก มีนุม เต" แต่ของดีของที่นี่จะเป็นชาใส่นมที่เรียกว่า "เต ตาริก" หรือหากเป็นคอกาแฟ จะสั่ง "โกปี" สักแก้วเมื่อมาบรูไนก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะที่นี่เสิร์ฟกาแฟหลายรูปแบบให้ลูกค้าลิ้มลอง

แน่นอนว่าภายใต้กฎหมายศาสนาอันเคร่งครัด เครื่องดื่มที่เป็นของมึนเมา เป็นของต้องห้าม! 

AFP PHOTO / Roslan RAHMAN

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ