WORLD NEWS

โดย M2F Writer

30 มีนาคม 2562 : 12:00 น.

รายงานพิเศษต่างประเทศ

เมื่อพูดถึงภาษาของชาวฟิลิปปินส์ เราจะนึกถึงภาษาตากาล็อกเป็นอันดับแรก แต่ภาษาอังกฤษก็เป็นภาษาหนึ่ง ที่ได้รับการยกให้เป็นภาษาราชการของประเทศนี้ 

ภาษาอังกฤษที่เริ่มมีบทบาทสำคัญเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ตอนที่ฟิลิปปินน์เป็นอาณานิคมสหรัฐ แม้จะมาทีหลังสเปน ที่เป็นเจ้าอาณานิคมดั้งเดิมมาหลายร้อยปี แต่ภาษอังกฤษแบบอเมริกัน ได้แทรกซึมไปกับภาษาท้องถิ่นจนเกิดเป็นภาษาลูกครึ่งอังกฤษอย่างน้อย 4 ภาษา ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อิงลิช, ตากลิช, บิสลิช และอิงล็อก

M2F ขอนำเสนอฟิลิปปินส์ อิงลิช หรือ "ปิงลิช" ซึ่งใช้กันแพร่หลายมากในสื่อและชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับการศึกษา มีความใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษมาตรฐานมาก แต่ก็ยังมีบางจุดที่ต่างบ้าง เช่น ไวยากรณ์ การออกเสียง โดยเฉพาะคำศัพท์ ที่คำเดียวกันแต่มีความหมายคนละอย่าง

เช่น already ในฟิลิปปินส์ อิงลิช พูดเมื่อทำกิจกรรมใดๆ เสร็จแล้ว แบบไม่เกี่ยงว่าเสร็จสิ้นก่อนหรือหลังเวลาที่กำหนด ต่างจากภาษาอังกฤษที่ใช้เมื่อเสร็จสิ้นก่อนกำหนด

nosebleed ที่แปลว่า เลือดกำเดา ในฟิลิปปินส์ อิงลิช หมายถึง คนที่ไม่คล่องแคล่วในการสื่อสารหรือเข้าใจภาษาต่างชาติ

บางครั้งการนำคำศัพท์มาเติม able ตามหลังเพื่ออธิบายลักษณะบุคคล เช่น presidentiable มีความหมายว่า ผู้ที่อยากเป็นผู้นำของฟิลิปปินส์ หรือ kidnap + able จะแปลได้ว่า บุคคลที่เสี่ยงถูกลักพาตัว เพราะมีชื่อเสียงหรือฐานะร่ำรวย

Photo by Noel CELIS / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ