WORLD NEWS

23 ตุลาคม 2562 : 12:49 น.

กระแสดังกล่าวได้ลามมาถึงชาวฮ่องกงแล้ว หลังมีการเปิดเผยว่า คนรุ่นใหม่บนเกาะแห่งนี้หันมานิยมจ้างแฟนกำมะลอกันมากขึ้น

เทศกาลตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติที่ยึดถือสืบต่อกันมาช้านานในหมู่ลูกหลานชาวเอเชีย นับเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสันต์ของครอบครัวที่จะได้พบเจอหน้ากัน โดยเฉพาะญาติผู้ใหญ่ในภูมิลำเนาห่างไกลเมืองใหญ่ที่มีโอกาสนี้ไว้เพื่อพบหน้าค่าตาบุตรหลานที่มักห่างบ้านไปทำงานในเมืองหลวง

อย่างไรก็ดี ภายใต้เทศกาลนี้ มีความกดดันซุกซ่อนอยู่อย่างที่ทราบกันดีไปทั่ว นั่นคือแรงกดดันแก่คนรุ่นผู้ใหญ่หรือคนหนุ่มสาว ที่ถูกทางครอบครัวผลักดันให้มีคนรักเพื่อสร้างและขยายครอบครัว โดยแรงกดดันนี้กลายเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อหลายปีก่อนในประเทศจีน เมื่อมีการพบว่าคนหนุ่มสาวที่นี่บางส่วนจ้าง "คนแปลกหน้าเพศตรงข้าม" กลับบ้านเกิดและแอบอ้างว่าเป็นคนรักกับทางครอบครัว เพื่อป้องกันการตั้งคำถามหรือแม้กระทั่งการติเตียนจากทางครอบครัว

ล่าสุด กระแสดังกล่าวได้ลามมาถึงชาวฮ่องกงแล้ว หลังมีการเปิดเผยว่า คนรุ่นใหม่บนเกาะแห่งนี้หันมานิยมจ้างแฟนกำมะลอกันมากขึ้น เนื่องจากเริ่มแบกรับความกระอักกระอ่วนใจในช่วงเทศกาลไม่ไหว ทว่า อุปสงค์ดังกล่าวก็มีอุปทานมารองรับจำนวนมาก เพราะคนหลายคนก็ใช้ช่องทางนี้ในการหารายได้ด้วยการเสนอตัวเป็นคนรักรับจ้างด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้แต่การเลือกแฟนปลอมๆ ก็ยังต้องพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน จึงส่งผลให้ธุรกิจบริษัทจัดหางานชั่วคราวฮอตฮิตมากอีกทอดหนึ่ง หนึ่งในนั้นคือ แอพพลิเคชั่น Jobdoh ซึ่งเป็นผู้เริ่มออกมาให้ข้อมูลถึงปริมาณการจ้างแฟนปลอมๆ ของชาวฮ่องกง

แซเนีย หว่อง ผู้ก่อตั้งบริษัทเผยว่า ก่อนหน้านี้จนถึงปัจจุบัน มีผู้สนใจจ้างคนรักเฉพาะกิจเป็นจำนวนมากผ่านแอพพลิเคชั่น และในเวลาเดียวกันก็มีผู้สนใจสมัครเป็นแฟน ทีมงานของ Jobdoh จึงต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อคัดกรองลูกจ้างที่จะทำหน้าที่คนรักอย่างมีคุณภาพ โดยผู้สมัครจะต้องส่งคลิปความยาว 30 วินาที แนะนำตัวและเหตุผลที่คิดว่าตัวเองเหมาะสมกับงานนี้ เพื่อให้บริษัทและว่าที่นายจ้างพิจารณา แม้ว่างานนี้จะดูเหมือนสบายและค่าตอบแทนสูงถึงชั่วโมงละ 250 เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 1,145 บาท แต่แท้จริงมีความยากที่ต้องจำรายละเอียดของนายจ้าง ได้แก่ ชื่อ สถานที่ที่พบกัน ระยะเวลาที่คบหากัน และที่สำคัญต้องควบคุมตัวเองได้ ไม่ทำรุ่มร่ามกับนายจ้าง อาจจะอนุโลมให้กอดและจับมือเพื่อความสมจริง และต้องมีเงื่อนไขที่ควบคุมไม่ได้ อย่างชั่วโมงการจ้างที่อาจจะสั้นหรือยาวนานขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ด้าน Jobdoh แม้ว่าจะเติบโตและกลายเป็นที่รู้จักจากกระแสดังกล่าว แต่นักธุรกิจสาวไอเดียเยอะอย่าง หว่อง เผยว่า แฟนรับจ้างเป็นเพียงผลพลอยได้ เพราะแอพพลิเคชั่นนี้เธอและผู้ก่อตั้งร่วมตั้งใจสร้างเพราะมองเห็นช่องว่างของอุตสาหกรรมการบริการ ที่ไม่รู้ว่าจะจ้างแรงงานชั่วคราวได้จากที่ไหน ขณะที่คนทำงานจำนวนมากที่หันมาเน้นสร้างคุณภาพชีวิตส่วนตนให้ดี ก็มองว่าการเป็นแรงงานชั่วคราว หรือที่เรียกกันว่า งานพาร์ทไทม์ (Part-Time) เข้ากับการใช้ชีวิตมากกว่า หว่อง จึงจับอุปสงค์และอุปทานตรงนี้มารวมกันและปั้นเป็นแอพนี้ขึ้นมา โดยมีเงินสนับสนุนจากบริษัทลงทุนในธุรกิจ Startup ช่วยให้เกิดเป็นรูปร่าง

ต่างจากภาพลักษณ์ของหญิงสาวสดใส หว่อง ผ่านการต่อสู้และสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วถึง 3 อย่าง อาทิ ธุรกิจไวน์ และยังเคยทำงานในสถาบันการเงินด้วย เป้าหมายการสร้างและขยายธุรกิจของเธอในเวลานี้คือเอเชีย ด้วยเหตุผลประการแรกคือ เธอเป็นชาวฮ่องกง เป็นชาวเอเชีย จึงเข้าใจธรรมชาติของการดำเนินธุรกิจในพื้นที่มากกว่า และที่สำคัญเธอมองเห็นโอกาสการพัฒนาของตลาดและเศรษฐกิจในเอเชียมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ด้วย

(Photo by Mohd RASFAN / AFP)

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ