WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มกราคม 2563 : 12:29 น.

ตลาดต้นกำเนิดไวรัสอู่ฮั่น พบขายเมนูพิสดารหลายชนิด รวมถึงเนื้อโคอาล่าและซาลาแมนเดอร์

จากการที่วันที่ 23 ม.ค. ทางการจีนได้ใช้มาตรการหักดิบ ประกาศชัตดาวน์นครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นเมืองต้นกำเนิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยห้ามประชาชนเดินทางเข้า-ออกเมือง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ช่วงเทศกาลตรุษจีน

จากการตรวจสอบของทางการจีน พบว่าต้นกำเนิดของเชื้อชนิดใหม่นี้อาจมาจากส่วนขายเนื้อสัตว์ป่า ภายในตลาดสด Huanan ซึ่งตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมือง ซึ่งทางการได้สั่งปิดตลาดไปแล้ว

รายงานของเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสตระบุว่า แม้ชื่อของตลาดแห่งนี้จะระบุว่าเป็น "ตลาดค้าส่งอาหารทะเล" แต่กลับพบว่าบางส่วนของตลาดมีการชำแหละ-ขายสัตว์ป่าหลากชนิด อาทิ สุนัขจิ้งจอก จระเข้ งู หนู นกยูง ซาลาแมนเดอร์ รวมถึง โคอาล่ารายงานข่าวระบุว่า ร้านค้าแห่งหนึ่งในตลาดขายเนื้อสัตว์แปลกหลายชนิด รวมถึงเนื้อโคอาล่าอยู่ที่ราว 70 หยวน

การระบาดของไวรัสปอดอักเสบอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสในตระกูลโคโรนาไวรัส ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากการเปิบพิสดารรับประทานเนื้อสัตว์ป่า โดยก่อนหน้านี้การแพร่ระบาดของโรคอีโบล่าในแอฟริกา และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันชนิดรุนแรง หรือโรคซาร์ส เมื่อปี 2003 ก็พบว่ามีความเชื่อโยงกับการรับประทานเนื้่อสัตว์แปลกเช่นกัน

ผอ.ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนกล่าวในปักกิ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเชื้อไวรัสน่าจะมาจาก "สัตว์ป่าในตลาดอาหารทะเล" แม้ว่าจะยังไม่ยืนยันแหล่งต้นกำเนิดได้อย่างชัดเจน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสพบว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย พบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันว่าเป็นเชื้อไวรัสอู่ฮั่นแล้วเกือบ 600 คน ขณะที่พบผู้ป่วยติดเชื้อนอกจีนแล้วทั้งในประเทศไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ