WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 มีนาคม 2563 : 11:59 น.

แต่คำสั่งห้ามผู้อยู่อาศัยที่ออกจากอู่ฮั่นจะไม่ถูกยกเลิกจนกว่าจะถึงวันที่ 8 เมษายน

อู่ฮั่นเปิดเมืองให้บุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่ได้อีกครั้ง หลังปิดเมืองมานานเกือบ 3 เดือน แต่สถานการณ์ยังไม่ปกติ

ผู้เดินทางเข้ามาเป็นประชนชาวอู๋ฮั่นที่ติดอยู่ข้างนอกเมือง และตอนนี้พวกเขาเดินทางกลับมาทางขบวนรถไฟ โดยสวมหน้ากาก 2 ชิ้น ถุงมือยาง และชุดป้องกัน

เมื่อเดินทางมาถึงพวกเขาได้รับการต้อนรับที่สถานีรถไฟโดยเจ้าหน้าที่ในอุปกรณ์ป้องกันไวรัสที่คล้ายกันเป็นสัญญาณเตือนที่น่ากลัวว่าในขณะที่เมืองกำลังเปิดรับโลกภายนอกอีกครั้ง แต่สถานการณ์ก็ยังห่างไกลจากวิถีชีวิตปกติ

"เมื่อรถไฟใกล้อู่ฮั่นลูกของฉันและตัวฉันเราตื่นเต้นมาก" หญิงวัย 36 ปีบอกกับ AFP เธอกับลูกสาวต้องห่างจากสามีเป็นเวลาเกือบ 10 สัปดาห์ “เธอรีบไปหาพ่อของเธอฉันเฝ้าดูพวกเขาจากด้านหลัง ฉันอดไม่ได้ที่จะร้องไห้”

ผู้หญิงคนหนึ่งบอกกับ AFP ว่าในที่สุดเธอก็สามารถกลับไปอู่ฮั่นได้หลังจากเที่ยวบินถูกยกเลิกเมื่อ 2 เดือนก่อนทิ้งเธอไว้ให้ติดอยู่ที่เมืองกวาางโจว ทางตอนใต้ของประเทศ

เมื่อการระบาดของโรคอยู่ภายใต้การควบคุม จึงมีการปลดล็อคเพื่อให้ผู้คนเข้ามาในเมืองและมีการจองรถไฟล่วงหน้าหลายวันล่วงหน้า

แต่คำสั่งห้ามผู้อยู่อาศัยที่ออกจากอู่ฮั่นจะไม่ถูกยกเลิกจนกว่าจะถึงวันที่ 8 เมษายน หลังจากนั้นสนามบินจะเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้ง

นักเดินทางได้รับอนุญาตให้เข้ามาและเดินทางออกจากสถานีรถไฟอู่ฮั่นในวันเสาร์ หลังจากแสดงรหัสสีเขียวในแอพมือถือเพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขามีสุขภาพแข็งแรง

ส่วนผู้ที่เคยไปต่างประเทศถูกต้อนไปที่โต๊ะคัดกรองเพื่อทำการตรวจสอบไวรัส เนื่องจากจีนยังคงต้องควบคุมการติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ อู่ฮั่นเป็นพื้นที่สุดท้ายของมณฑลหูเป่ยที่ผ่อนคลายข้อจำกัดห้ามการเดินทางทางบก โดยมีการเปิดให้บริการทางหลวงบางสายนำเข้าไปในเมืองในช่วงสัปดาห์นี้

อีกหนึ่งสัญญาณดีคือ ในวันที่ 28 มีนาคม ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อที่มณฑลหูเป่ยเลยแม้แต่รายเดียว

ภาพโดย HECTOR RETAMAL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ