WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 เมษายน 2563 : 14:57 น.

ตอนนี้สหรัฐและจีนกำลังทดลองสูตรรักษานี้และไทยกำลังจะทำแบบเดียวกัน

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ฝรั่งเศสจะเริ่มการทดลองทางคลินิกด้วยการถ่ายเลือดจากผู้รอดชีวิตจากโควิด-19 ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการรักษาโรคระบาดครั้งใหญ่ที่ยังไม่มีวิธีการรักษาแน่นอน

พลาสม่าเป็นของเหลวในเลือดที่เต็มไปด้วยแอนติบอดี จากการวิจัยจำนวนหนึ่งได้พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อรวมถึงอีโบลาและโรคซาร์ส และบางประเทศเริ่มทดสอบการใช้พลาสม่ารักษาผู้ป่วยโควิด-19 เช่น ในจีนและล่าสุดคือประเทศไทย

การทดลองที่ฝรั่งเศสจะเริ่มขึ้นในวันอังคารตามแถลงการณ์ร่วมจากหน่วยงานโรงพยาบาลของปารีส AP-HP, สถาบันวิจัยทางการแพทย์แห่งชาติ INSERM และหน่วยบริการโลหิตแห่งชาติ EFS

"การทดลองทางคลินิกนี้เกี่ยวข้องกับการถ่ายพลาสม่าจากผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 (COVID-19) ที่มีแอนติบอดีต่อต้านไวรัสและสามารถถ่ายโอนภูมิคุ้มกันนี้ไปยังผู้ป่วยคนอื่นๆ ที่ยังทุกข์ทรมานจากโควด-19" แถลงการณ์กล่าว

แถลงการณ์ยังกล่าวว่า พลาสม่าของผู้หายป่วยมีแอนติบอดี้ที่จำเป็นในการรักษาเพราะร่างกายของผู้หายป่วยได้พัฒนาแอนติบอดีเหล่านี้ขึ้นมาเอง สามารถนำไปช่วยผู้ป่วยในระยะเฉียบพลันของโรค

การทดลองจะทำกับผู้ป่วย 60 รายในโรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงปารีสโดยผู้ป่วยครึ่งหนึ่งจะได้รับพลาสมาจากผู้ที่ฟื้นตัวจากโรคแล้ว

แถลงการณ์คาดว่าอาจจะทราบผลขั้นต้นในเวลาประมาณ 2 ถึง 3 สัปดาห์หลังจากการทดลอง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (FDA) ได้ให้อำนาจแก่แพทย์ในการทดสอบการถ่ายพลาสม่า ในการต่อสู้กับโควิด-19 ส่วนในประเทศจีนยังทำการทดสอบอยู่

ในส่วนของสหรัฐเริ่มการทดลองด้วยพลาสม่าของผู้ป่วยที่นิวยอร์กและฮูสตันเมื่อวันที่ 1 และ 2 เมษายน หลังจากที่ได้รับทราบผลการศึกษาวิจัยเรื่องการทดลองนี้จากจีนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 

ในเวลานี้ผู้ผลิตยากำลังแข่งกันเพื่อพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคระบาดซึ่งล่าสุดคร่าชีวิตชาวโลกไปแล้วกว่า 60,000 คนจากตัวเลขวันที่ 5 เมษายน 2563TAGS :

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ