WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 เมษายน 2563 : 11:12 น.

องค์การอนามัยโลกป้องจีน หลังเพิ่มยอดโควิดในอู่ฮั่นอีก 50% ว่าเป็นความพยายามบันทึกข้อมูลทุกเคสเข้าระบบ แต่สหรัฐตั้งข้อสงสัย

นางมาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโรคอุบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลก ได้กล่าวถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ จีนออกมาแถลงปรับเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้่อโควิดในเมืองอู่ฮั่น เพิ่มจากยอดเดิมอีกราว 50% ว่า เป็นความพยายามของจีนที่จะบันทึกข้อมูลทุกอย่างเข้าสู่ระบบ ซึ่งมีขึ้นจากการที่รัฐบาลปักกิ่ง พยายามตรวจสอบและรื้อข้อมูลการติดเชื้อและข้อมูลการเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาใหม่ เพื่อให้สามารถได้ตัวเลขที่ชัดเจนในการเก็บข้อมูลการณ์ระบาดมากขึ้น ฃ

Ads by Innityอนามัยโลกให้เหตุผลว่า ช่วงเดือนมกราคมคือเวลาที่เมืองอู่ฮั่นเผชิญวิกฤตระบาดร้ายแรงสุด โรงพยาบาลหลายแห่งไม่อาจรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด ส่งผลให้ผูู้ติดเชื้อบางรายไม่เข้าอยู่ในระบบการรักษา จึงอาจเป็นเหตุให้ตัวเลขที่แท้จริงตกหล่นไป

อย่างไรก็ดี หลังมีรายงานข่าวการปรับตัวเลขของจีน ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความตั้งข้อสังเกตว่า เหตุที่จีนปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตขึ้นอีก 50% โดยเพิ่มอีก 1,290 และผู้ป่วยเพิ่มอีก 351 ราย โดยจีนอ้างว่าเพราะ "ความผิดพลาดบางประการ" ในการนับจำนวนที่อู่ฮั่น แท้จริงแล้วจำนวนจริงอาจสูงกว่านั้นมาก และเรื่องนี้สหรัฐไม่เคยปกปิด

ทั้งนี้ ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนได้ แถลงยืนยันข้อสงสัยของบรรดาชาติตะวันตกและสหรัฐว่า จีนไม่เคยปิดบังข้อมูลใดๆเกี่ยวกับการระบาด และไม่มีทางปล่อยให้มีการบิดเบือนข้อมูลอย่างเด็ดขาด โดยจีนมีบทลงโทษร้ายแรงหากทางการท้องถิ่นใดปกปิดตัวเลขข้อมูลการระบาด

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ