WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 พฤษภาคม 2563 : 15:10 น.

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้วยังมีเชื้อหลบซ่อนอยู่ลึกๆ ในปอด และไม่สามารถตรวจพบด้วยวิธีตรวจหาเชื้อตามปกติ 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ทหารบกในเมืองฉงชิ่ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนลงมือชันสูตรศพหญิงวัย 78 ปีที่ป่วย Covid-19 พบเชื้อโคโรนาไวรัสซ่อนอยู่ในส่วนลึกของปอดผู้เสียชีวิต แม้ว่าก่อนเสียชีวิตผลการตรวจหาเชื้อจะออกมาเป็นลบถึง 3 ครั้ง  

ส่วนการชันสูตรอวัยวะอื่น ทั้งตับ หัวใจ ลำไส้เล็ก ผิวหนัง หรือไขกระดูกไม่พบเชื้อ 

ผู้เสียชีวิตรายนี้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. เมื่อผลการตรวจหาเชื้อจากตัวอย่างสารคัดหลั่งในลำคอและจมูกไม่พบเชื้อทั้ง 3 ครั้ง และผลการทำซีทีสแกนก็ชี้ว่าอาการดีขึ้นแล้ว แพทย์จึงอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 13 ก.พ.

แต่ปรากฏว่าอีก 1 วันให้หลังเธอมีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันจนเสียชีวิต  

งานวิจัยล่าสุดซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Cell Research เป็นหลักฐานที่ช่วยอธิบายว่าเหตุใดผู้ป่วย Covid-19 ที่หายแล้วจึงกลับมาป่วยอีกครั้ง 

นอกจากนี้ ผู้วิจัยยังเสนอแนะให้ตรวจผู้ป่วยด้วยเทคนิค bronchoalveolar lavage คือ การนำของเหลวซึ่งมักเป็นน้ำเกลือฉีดลงในปอดและดูดกลับคืนในระยะเวลาสั้นๆ แล้วนำของเหลวนี้มาตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัส เพื่อความแม่นยำก่อนที่จะอนุญาตให้กลับบ้าน

อย่างไรก็ดี แพทย์รายหนึ่งที่รักษาผู้ป่วย Covid-19 ในโรงพยาบาลในกรุงปักกิ่งเผยว่า วิธีนี้ใช้ไม่ได้ในทางปฏิบัติ เนื่องจากผู้ป่วยต้องเจ็บตัวมากขึ้น และไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ 100%

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ