WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 พฤษภาคม 2563 : 13:48 น.

'ปธน.ทรัมป์'ขู่ใช้อำนาจพิเศษจัดการบริษัทโซเชียลมีเดีย หลังถูกทวิตเตอร์ติดแท็กเตือน fact-check แพร่ข้อมูลเท็จ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า อาจเตรียมหามาตรการจัดการกับบรรดาแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยอ้างว่าโซเชียลมีเดียเหล่านี้พยายามปิดปากการแสดงความคิดเห็นของนักการเมืองฝ่ายอนุนักษ์นิยม จึงต้องให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น จนอาจถึงขึ้นหยุดการดำเนินงานเพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

ความไม่พอใจของผู้นำสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ผู้ซึ่งชื่นชอบการใช้ทวิตเตอร์ส่วนตัวซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 80 ล้านบัญชี ในการสื่อสารทางการเมืองเรื่องต่างๆ ได้ถูกทางทวิตเตอร์ติดป้ายแท็ก fact-check หรือเตือนการตรวจสอบเพื่อป้องกันการแพร่ข้อมูลเท็จ จากการที่ผู้นำสหรัฐ ทวีตข้อความโจมตีเกี่ยวกับประเด็นการใช้บัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ (Mail-In Ballots) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นช่วงปลายปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสระบาด โดยทรัมป์กล่าวว่า บัตรรูปแบบดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดการทุจริตและบิดเบือนผลการเลือกตั้งได้

เป็นเหตุให้ทวิตเตอร์ได้ติดแท็กfact-check เพื่อให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่เห็นข้อความดังกล่าวรับทราบข้อมูลในอีกมุมหนึ่ง ด้วยการเชื่อมโยงแหล่งข้อมูลจากหลากหลายแห่งที่เชื่อถือได้ว่าไม่พบหลักฐานการฉ้อโกงผลการเลือกตั้งจากการใช้ระบบลงคะแนนแบบMail-In Ballot

แหล่งข่าวในทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำสหรัฐเตรียมลงนามในคำสั่งพิเศษฝ่ายบริหารเกี่ยวกับการควบคุมบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่ดำเนินกิจการแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ แต่ไม่ได้มีรายละเอียดเรื่องดังกล่าว ขณะที่ทางด้านเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าวหากทรัมป์ลงนามจริง ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆขณะนี้

ด้านปธน.ทรัมป์ได้ทวิตข้อความโจมตีอีกว่า "บรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อเซ็นเซอร์การหาเสียงเลือกตั้ง2020 เราจะไม่มีเสรีภาพให้หลงเหลืออีกต่อไป ผมจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น ตอนเลือกตั้งปี2016 พวกเขาก็ทำ แต่พ่ายแพ้ มาคราวนี้พวกเขาทุ่มเทแทรกแซงอย่างบ้าคลั่ง ค่อยดูละกัน"

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ