WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 กรกฎาคม 2563 : 19:10 น.

ญี่ปุ่นเริ่มจ่ายเงินให้บริษัทต่างๆ เพื่อช่วยเหลือในการย้ายฐานผลิตและลดการพึ่งพาโรงงานในจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มให้เงินอุดหนุนแก่บริษัทบางแห่งเพื่อลงทุนในโรงงานในญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดการพึ่งพาการผลิตในประเทศจีน

กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม (METI) กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า บริษัท 57 แห่งรวมถึงผู้ผลิตหน้ากากอนามัย เช่น Iris Ohyama Inc. และ Sharp Corp จะได้รับเงินอุดหนุนรวม 57,400 ล้านเยนจากรัฐบาลเพื่อลงทุนในการผลิตในญี่ปุ่น

บริษัทอีก 30 แห่งจะได้รับเงินสำหรับการลงทุนในไทย, เวียดนาม, เมียนมา และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเงิน

แม้ว่าในแถลงการณ์ของ METI ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าการช่วยเหลือทางการเงินคือการช่วยย้ายการผลิตออกจากประเทศจีน แต่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะกล่าวในเดือนมีนาคมว่าญี่ปุ่นจำเป็นต้องนำภาคการผลิตกลับบ้านหรือกระจายไปยังประเทศอาเซียน แทนที่จะพึ่งพาประเทศเดียวเช่นจีน

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินรวม 70,000 ล้านเยนในรอบนี้ โดยงบประมาณส่วนนี้มาจากจากงบประมาณ 243,5000 ล้านเยนที่รัฐบาลจัดสรรในเดือนเมษายนเพื่อลดการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานของจีนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้บริษัทย้ายโรงงานกลับบ้านหรือไปยังประเทศอื่น ๆ

เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนเลวร้ายลงและสงครามการค้ายิ่งทวีความรุนแรงขึ้น ในสหรัฐและประเทศอื่นๆ เริ่มพูดถึงการลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและภาคธุรกิจกับจีน และการตัดสินใจของญี่ปุ่นคล้ายกับนโยบายของไต้หวันในปี 2562 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อนำการลงทุนย้ายจากจีนแผ่นดินใหญ่มายังไต้หวัน

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดที่มีนโยบายที่ชัดเจนในการย้ายฐานการผลิตออกมาจากจีน

Photo by Akio KON / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ