WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 สิงหาคม 2563 : 12:35 น.

อดีตผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีเกาหลีใต้วิเคราะห์สถานการณ์การโอนถ่ายอำนาจในเกาหลีเหนือ มีสัญญาณบ่งชี้ไม่ปกติ

มีรายงานว่าคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนืออาจอยู่ในอาการโคม่าส่วนคิมยอจองน้องสาวของเขาจะใช้อำนาจปกครองประเทศแทนพี่ชายโดยพฤตินัยและดูแลกิจการในระดับชาติและระดับนานาชาติ

ผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้คือ ชางซองมิน ผู้ช่วยของอดีตประธานาธิบดีคิมแดจุงแห่งเกาหลีใต้และเคยดำรงตำแหน่งเลขานุการฝ่ายการเมืองและในฐานะหัวหน้าสำนักงานตรวจสอบกิจการของรัฐ โดยเขาโพสต์โซเชียลมีเดียว่าไม่มีผู้นำเกาหลีเหนือคนใดจะมอบอำนาจให้กับบุคคลอื่นเว้นแต่เขาจะเป็น ป่วยเกินกว่าจะปกครองหรือถูกปลดออกจากตำแหน่งโดยการทำรัฐประหาร

The Korea Herald ได้รายงานข้อมูลนี้จากชางซองมิน โดยเขาระบุว่า “ผมประเมินว่าเขา (คิมจองอึน) อยู่ในอาการโคม่า แต่ชีวิตของเขายังไม่สิ้นสุด โครงสร้างการสืบทอดยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้นคิมโยจองจึงถูกนำตัวมาแทนที่พี่ชายเอาไว้ก่อน เนื่องจากไม่สามารถปล่อยให้เกิดสุญญากาศ (ทางการเมือง) ได้เป็นเวลานาน”

ชางซองมินอ้างว่าได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในประเทศจีนว่าคิมอยู่ในอาการ “โคม่า”

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า คิมจองอึนโอนอำนาจให้น้องสาวคุมนโยบายสหรัฐ โดยสำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (NIS) เผยว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมอบอำนาจส่วนหนึ่งให้คิมยอจอง น้องสาว รับผิดชอบกิจการของรัฐและนโยบายเกี่ยวกับสหรัฐและเกาหลีใต้ และชี้ว่า “การถ่ายโอนอำนาจให้น้องสาวเป็นการย้ำว่าตอนนี้เธอคือผู้นำหมายเลขสองของประเทศในทางพฤตินัย ส่วนคิมจองอึนยังคงเป็นผู้นำสูงสุดและมีอำนาจเด็ดขาด” หน่วยข่าวกรองระบุ

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ