WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 กันยายน 2563 : 11:56 น.

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนเริ่มมีสัญญาณบวกหลังจากผู้นำทั้งสองประเทศหารือกันแล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีสัญญาณที่ดีขึ้นเมื่อนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ ของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนหารือกับครั้งแรกผ่านทา.โทรศัพท์และทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันอย่างกว้างขวาง เบื้องต้นทั้งสองให้ความสำคัญไปที่การรักษาห่วงโซ่อุปาทานการผลิตและการลงทุน

เนื่องจากเป็นประเด็นที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นพิเศษหลังการระบาดของโควิด-19 จนทำให้ญี่ปุ่นตระหนักว่าสินค้าทางการแพทย์มีฐานการผลิตในต่างประเทศมากเกินไปโดยเฉพาะในจีนรวมถึงสินค้าประเทศอื่นๆ ด้วย ทำให้ผลักดันนโยบายถอนการลงทุนจากจีนแล้วย้ายกลับมาบยังญี่ปุ่นหรือกระจายมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อรองรับความเสี่ยง

นอกจากนี้ สุงะยังแสดงความกังวลกับสีจิ้นผิงาเกี่ยวกับทะเลจีนตะวันออก ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวญี่ปุ่น - จีนมให้เร็วขึ้น

การหารือกับสีจิ้นผิงเป็นรายแรกๆ ถือเป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะสุงะซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีประสบการณ์ด้านการทูตเพียงเล็กน้อยและหนึ่งในงานที่ท้าทายที่สุดของเขาคือการแสวงหาความสมดุลที่ละเอียดอ่อนระหว่างคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นนั่นคือจีนและพันธมิตรทางทหารเพียงรายเดียวของญี่ปุ่นเดียวคือสหรัฐ

แรงต้านจีนในพรรครัฐบาลยังมีอยู่ จะเห็นได้จากการคัดค้าจนในหมู่สมาชิกพรรครัฐบาลญี่ปุ่นไม่ให้เชิญสีจิ้นผิงมาเยือนญี่ปุ่นเพื่อประท้วงที่จีนใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงและการที่จีนรุกล้ำเข้ามาในทะเลจีนตะวันออกแถวเกาะเตียวหยู/เซนกากุ

แรงกระเพื่อมดังกลฃ่าวอาจจะยังมีอยู่ จะเห็นได้ว่าการพูดคุยระหว่างสุงะกับสีจิ้นผิงครั้งนี้ไม่มีรายงานข่าวว่าได้คุยกันเรื่องที่สีจิ้นผิงจะมาเยือนญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณที่ดีเช่นกันเมื่อหวังอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนอาจเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนตุลาคมเพื่อพูดคุยกับโทชิมิสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นและนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ