WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กันยายน 2563 : 19:56 น.

งานวิจัยสหราชอาณาจักรเผยการดูภาพสัตว์น่ารักทำให้ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และความกังวลลดลง

CNN รายงานว่างานวิจัยของมหาวิทยาลัยลีดส์ในสหราชอาณาจักรร่วมกับการท่องเที่ยวออสเตรเลียตะวันตกได้พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการดูสัตว์น่ารักอาจช่วยลดความตึงเครียดและความวิตกกังวลได้

งานวิจัยได้ทำการศึกษาว่าการดูภาพและวิดีโอของสัตว์น่ารักเป็นเวลา 30 วินาที ส่งผลต่อความดันโลหิต, อัตราการเต้นของหัวใจ และความวิตกกังวลอย่างไร

ดร. แอนเดรีย อัตลีย์ (Dr. Andrea Utley) รองศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยลีดส์รวบรวมภาพตัดต่อ 30 นาทีของสัตว์ที่น่ารัก อาทิ ลูกแมว ลูกสุนัข กอริลลาเด็ก และควอกกา

ควอกกาเป็นสัตว์หน้าตาน่ารักที่พบในออสเตรเลียตะวันตกและมักถูกเรียกว่า "สัตว์ที่น่ารักที่สุดในโลก"

จากการศึกษาดังกล่าวพบว่ากลุ่มตัวอย่างทุกรายมีความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และความวิตกกังวลลดลงหลังจากที่ดูวิดีโอ

ซึ่งความดันโลหิตของกลุ่มตัวอย่างโดยเฉลี่ยลดลงจาก 136/88 เป็น 115/71 ซึ่งเป็นความดันโลหิตที่เหมาะสม ในขณะที่อัตราการเต้นของหัวใจโดยเฉลี่ยลดลง 6.5 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 67.4 bpm

ขณะที่อัตราความวิตกกังวลลดลง 35 เปอร์เซ็นต์ วัดโดยใช้แบบประเมินความวิตกกังวล (State-Trait Anxiety Inventory) ซึ่งเป็นวิธีการประเมินตนเองที่มักใช้เพื่อวินิจฉัยความวิตกกังวลโดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน

เมื่อสอบถามผู้เข้าร่วมการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่ชอบคลิปวิดีโอมากกว่าภาพนิ่งโดยเฉพาะสัตว์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์

ดร.  อัตลีย์เผยว่าค่อนข้างประหลาดใจมากที่ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจและความวิตกกังวลของกลุ่มตัวอย่างทุกคนลดลง และต่อจากนี้จะดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ