WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 กันยายน 2563 : 14:08 น.

โดนัลด์ ทรัมป์-โจ ไบเดน ด่ากันเละบนเวทีดีเบตผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมเครต เข้าร่วมการอภิปรายโต้วาทีผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 เป็นครั้งแรก โดยมีคริส วอลเลส เป็นผู้ดำเนินรายการ

ทรัมป์และไบเดนมีการพูดจาดูหมิ่นและขัดจังหวะกันซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการอภิปรายในหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่ระบบสาธารณสุขไปจนถึงเศรษฐกิจและครอบครัว ในขณะที่คริส วอลเลสพยายามควบคุมการสนทนา

ไบเดนเรียกทรัมป์ซ้ำๆ ว่าเป็น "ตัวตลก" และเป็น "ประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดของสหรัฐ" และกล่าวหาว่าทรัมป์เป็นคนเหยียดเชื้อชาติ ในส่วนของทรัมป์ก็ดูถูกสติปัญญาขของไบเดนและโจมตีเรื่องข้อกล่าวหาต่อฮันเตอร์ ไบเดนลูกชายของโจ ไบเดนเกี่ยวกับการติดต่อธุรกิจต่างประเทศของเขาซึ่งเป็นข้อกล่าวที่ไม่ชัดเจน

ทรัมป์ตอบคำถามแรกเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ามาแทนที่ผู้พิพากษาศาลสูง รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้ล่วงลับ ว่าเขามีสิทธิ์ที่จะจัดหาคนมาแทนที่อย่างรวดเร็วใน ขณะที่ไบเดนกล่าวว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันควรมีสิทธิเลือกด้วย ซึ่งหมายความว่าทรัมป์ไม่ควรรีบเร่งแต่งตั้งคนที่มีควาฒโน้มเอียงเข้าข้างเขามาเป็นผู้พิพากษาศาลสูงก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

จากนั้นมีการอภิปรายในเรื่องนโยบายด้านสุขภาพโดยคริส วอลเลส พยายามห้ามปรามขณะผู้สมัครทั้งสองคนทะเลาะกันเรื่องนโยบายด้านสุขภาพของตน

"พวกคุณรู้ไหมว่าตัวตลกคนนี้พยายามทำอะไร" ไบเดนพูดกับกล้องขณะที่ทรัมป์กำลังพูด พร้อมปรามทรัมป์ว่า "หุบปากสักทีได้ไหม"

วอลเลส ถามเกี่ยวกับแผนการดำเนินการของทรัมป์ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 200,000 คน และเหตุใดผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงควรไว้วางใจไบเดนว่าจะมีแผนการดำเนินการที่ดีกว่า

"เขาตื่นตระหนก เขายังไม่มีแผน" ไบเดนกล่าวหาทรัมป์ ขณะที่ทรัมป์รีบปฏิเสธและกล่าวว่า "คุณไม่เคยทำงานที่เราทำมาก่อน"

ทั้งนี้หลายชั่วโมงก่อนที่การอภิปรายจะเริ่มขึ้น ไบเดนได้เปิดเผยการคืนภาษีล่าสุดของเขาเป็นการส่งสัญญาณว่าเขาต้องการให้ทรัมป์เปิดเผยภาษีของตน

ทรัมป์ถูกถามเกี่ยวกับการจ่ายภาษีของเขาที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเขาจ่ายภาษีให้รัฐบาลเพียง 750 เหรียญสหรัฐในปี 2016 และ 2017

อย่างไรก็ตามทรัมป์ไม่ได้ชี้แจงการจ่ายภาษีของเขาโดยละเอียดเพียงแต่กล่าวว่าเขาจ่ายภาษีหลายล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลและอีกไม่นานประชาชนจะได้เห็น

หลังถกเถียงกันเรื่องภาษีก็ได้มีการหยิบยกประเด็นเศรษฐกิจขึ้นมาโต้เถียงโดยไบเดนกล่าวว่า "พวกคุณดูสิ่งที่ทรัมป์ลงมือทำจริงๆ เขาทำน้อยมาก ประเทศจีนสามารถช่วงชิงไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ"

ทรัมป์ยังกล่าวหาฮันเตอร์ลูกชายของโจ ไบเดนว่าเขาได้รับเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐจากประเทศจีน และยังอ้างว่าภรรยาของนายกเทศมนตรีมอสโกยังให้ฮันเตอร์อีกสามล้านห้าแสนเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ไบเดนยังประณามทรัมป์ว่าเหยียดสีผิว และยกตัวอย่างความล้มเหลวของทรัมป์ในการจัดการกับการระบาดใหญ่ นอกจากนี้เขายังพยายามชี้ให้เห็นว่าคำพูดของทรัทป์อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐอย่างไม่อาจแก้ไขได้

สำหรับทรัมป์ การอภิปรายครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญในการรื้อฟื้นคะแนนเสียงเนื่องจากผลสำรวจคะแนนของเขาลดลงเป็นเวลาหลายเดือน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันว่าการดีเบตในครั้งที่เหลือของทั้งสองพรรคจะจัดขึ้นตามกำหนดการณ์เดิมต่อไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ