WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ตุลาคม 2563 : 13:08 น.

ชาวฮ่องกงยื่นขอลี้ภัยไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเหตุการณ์ความไม่สงบ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานชาวฮ่องกงขอลี้ภัยไปต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบนานหลายเดือน รวมถึงการกำหนดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกัน โดยมีประเทศออสเตรเลียและแคนาดาเป็นจุดหมายหลักของผู้ลี้ภัย

โดยในปีนี้มีชาวฮ่องกงยื่นขอลี้ภัยไปยัง 5 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 181 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 141 คนในที่แล้ว และ 62 คนในปี 2018 โดยมีนักเคลื่อนไหวหลายคนรวมถึงนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับกุมในระหว่างการประท้วงเมื่อปีที่แล้วขอลี้ภัยด้วยเช่นกัน

ข้อมูลในเดือนกันยายนพบว่ามีชาวฮ่องกงขอลี้ภัยไปยังออสเตรเลีย 136 คนซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2019 ที่มี 120 คน และในปี 2018 มีเพียง 50 คน

สำหรับประเทศแคนาดา ข้อมูลล่าสุดในเดือนมิถุนายนพบว่ามีชาวฮ่องกงขอลี้ภัยไปยังแคนาดา 25 คน โดยในปี 2019 และ 2018 มีเพียง 9 และ 2 คนตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีผู้ขอลี้ภัยไปยังประเทศอื่นๆ อีก อาทิ สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และนิวซีแลนด์ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีชาวฮ่องกงกี่คนที่ประสบความสำเร็จในการขอลี้ภัย

รวมถึงยังมีรายงานว่ามีชาวฮ่องกงเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เช่น ไต้หวันและสหราชอาณาจักรด้วยวิธีการทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีคู่สามีภรรยาที่เข้าร่วมการประท้วงเมื่อปีที่แล้วได้รับการยอมรับจากแคนาดาในฐานะผู้ลี้ภัย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีนักศึกษาที่ถูกตั้งข้อหาก่อจลาจลได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในเยอรมนี

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ