WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 ตุลาคม 2563 : 19:12 น.

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนบนเกาะลูซอนทางตอนใต้ของประเทศหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่นโคนีที่มีความรุนแรงระดับ 5 ถือว่ารุนแรงที่สุดของปีนี้

ซูเปอร์ไตฝุ่นโคนีซึ่งเป็นภาษาเกาหลีแปลว่า หงส์ มีความเร็วลมบริเวณศูนย์กลาง 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชกสูงสุด 265 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จะขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในวันอาทิตย์นี้ และเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดของฟิลิปปินส์นับตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนเมื่อปี 2013 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 6,300 ราย  

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโคนีซึ่งเป็นพายุลูกที่ 18 ของฟิลิปปินส์ในปีนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักในกรุงมะนิลาและอีก 14 จังหวัดใกล้เคียงในตอนค่ำของวันนี้ และอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่มด้วย

เบื้องต้นทางการฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนตามแนวชายฝั่งและพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินถล่มในจังหวัดกามารีเนสนอร์เตและกามารีเนสซูร์ ในภูมิภาคบีโกล ทางใต้ของเกาะลูซอนแล้ว   

ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดอัลไบในภูมิภาคเดียวกันจะสั่งการให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพจากบ้านเรือนเช่นกัน ขณะที่ทางการท้องถิ่นสั่งปิดท่าเรือและห้ามเรือประมงออกจากฝั่ง   

อย่างไรก็ดี การอพยพผู้คนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวยังมีอุปสรรคด้านการเว้นระยะห่างทางสังคม เนื่องจากฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นอันดับสองของอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพายุไต้ฝุ่นโมลาเบเพิ่งถล่มฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย ส่วนใหญ่จมน้ำในจังหวัดทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าพายุไต้ฝุ่นอัสนีกำลังเคลื่อนตัวอยู่นอกฟิลิปปินส์ โดยมีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางที่ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลมกระโชกสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะทวีกำลังขึ้นเรื่อยๆ ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ราววันอาทิตย์หรือวันจันทร์

ภาพประกอบ เป็นความเสียหายจากไต้ฝุ่นโมลาเบในจังหวัดโอเรียนทอลมินโดโรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ