WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 พฤศจิกายน 2563 : 17:33 น.

รัฐบาลเดนมาร์กออกมาตรการฆ่ามิงค์ทั่วประเทศป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา

นิวยอร์กไทมส์ รายงานรัฐบาลเดนมาร์กเผยว่าจะมีการฆ่ามิงค์หลายล้านตัวเนื่องจากความกังวลต่อการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โดยนายกรัฐมนตรี เมตเต เฟรเดอริกเซน แถลงว่าเดนมาร์กได้เริ่มกำจัดมิงค์ 17 ล้านตัว จากฟาร์มทั่วประเทศ 400 แห่งที่ติดเชื้อหรือมีความใกล้ชิดกับฟาร์มที่ติดเชื้อ หลังพบว่ามีการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาในฟาร์มผลิตขนสัตว์

โดยก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคมได้เริ่มฆ่ามิงค์ 2.5 ล้านตัวในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศหลังพบมิงค์ในฟาร์มอย่างน้อย 63 แห่งติดเชื้อไวรัสโคโรนา

นักระบาดวิทยาหัวหน้าสถาบันเซรั่มและหน่วยงานด้านสาธารณสุขและโรคติดเชื้อของรัฐบาลเตือนว่า การกลายพันธ์ุของไวรัสอาจส่งผลให้วัคซีนในอนาคตมีประสิทธิภาพลดลง

ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกได้รับแจ้งจากรัฐบาลเดนมาร์กเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัส และมีผู้ติดเชื้อไวรัสจากมิงค์จำนวนมาก

โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับลักษณะของการกลายพันธุ์หรือวิธีการทดสอบตัวแปรของไวรัส

ทั้งนี้ มิงค์เป็นสัตว์ในตระกูลเดียวกับพังพอนซึ่งติดเชื้อได้ง่าย รวมถึงอาศัยอยู่กันอย่างแออัดจึงเหมาะสมต่อการแพร่กระจายของไวรัส นอกจากนี้ยังมีมิงค์ในประเทศอื่นๆ ที่ติดเชื้อเช่นกัน อาทิ เนเธอร์แลนด์ และบางรัฐในสหรัฐอเมริกา

ขณะที่องค์กรคุ้มครองสัตว์เดนมาร์กแนะนำว่า "วิธีการที่ถูกต้องคือยุติการเลี้ยงมิงค์ และช่วยเหลือเกษตรกรในการประกอบอาชีพอื่นๆ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนและสวัสดิภาพของสัตว์"

Photo by MADS CLAUS RASMUSSEN / Ritzau Scanpix / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ