WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 พฤศจิกายน 2563 : 20:37 น.

มกุฎราชกุมารฟุมิฮิโตะ อากิชิโนะ ทรงอนุญาตให้เจ้าหญิงมาโกะเสกสมรสแม้ต้องสละฐานันดรศักดิ์

สำนักข่าวเกียวโด รายงาน มกุฎราชกุมารฟุมิฮิโตะ อากิชิโนะ พระอนุชาของจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น ได้กล่าวว่าพระองค์ทรงอนุญาตให้เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดา เสกสมรสกับเคอิ โคมุโระ แฟนหนุ่มซึ่งเป็นสามัญชน

โดยมกุฎราชกุมารตรัสในงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติล่วงหน้า ในวันที่ 30 พ.ย. ว่า "เราอนุญาตให้พวกเขาแต่งงานกัน รัฐธรรมนูญกล่าวว่าการแต่งงานจะต้องขึ้นอยู่กับความยินยอมร่วมกันทั้งสองฝ่าย ถ้านั่นคือสิ่งที่พวกเขาต้องการจริงๆ เราก็ต้องเคารพให้ฐานะผู้เป็นพ่อ"

เจ้าหญิงมาโกะ และโคมุโระประกาศแผนการหมั้นหมายในปี 2017 และกำหนดพิธีเสกสมรสไว้ในปี 2018 แต่ถูกเลื่อนออกมาหลังมีรายงานว่าแม่ของโคมุโระและอดีตคู่หมั้นมีปัญหาด้านการเงิน รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษาของลูกชาย โดยโคมุโระจะต้องแก้ไขปัญหาทางการเงินที่ค้างคาให้เรียบร้อยเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังออกมาปฏิเสธว่าการเลื่อนพิธีเสกสมรสไม่เกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินแต่อย่างใด รวมถึงโคมุโระก็ปฏิเสธว่าครอบครัวของเขาไม่มีปัญหาด้านการเงินเช่นกัน โดยโคมุโระเข้าศึกษาที่โรงเรียนกฎหมายของมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม ในนิวยอร์ก และมีแผนจะเข้าสอบในสหรัฐอเมริกาหลังจากจบการศึกษาในปีหน้า

ทั้งนี้ กฎหมายของญี่ปุ่นกำหนดว่าสมาชิกหญิงในราชวงศ์ต้องสละฐานันดรศักดิ์หากแต่งงานกับสามัญชน ซึ่งโดยปกติแล้วจะได้รับเงินก้อนหนึ่งจากรัฐบาลหลังออกจากราชวงศ์

แต่ไม่นานมานี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศพิจารณามอบตำแหน่งเกียรติยศที่สถาปนาขึ้นมาใหม่ให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิงที่สูญเสียสถานะราชวงศ์หลังแต่งงานกับสามัญชน เพื่อให้พระราชวงศ์หญิงยังสามารถปฏิบัติภารกิจในฐานะพระราชวงศ์ได้

Photo by AFP / POOL / Shizuo Kambayashi

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ