WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 มกราคม 2564 : 17:13 น.

จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกของประเทศในรอบ 8 เดือน ด้านผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุบสถิติรายวันสูงสุดตั้งแต่มีนาคมปีที่แล้ว

Global Times รายงานเมื่อวันที่ 14 มกราคมว่า จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมปีที่แล้ว

โดยสำนักงานคณะกรรมการสาธารณสุขเหอเป่ย์เผยว่าผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวเป็นเพศหญิงจากมณฑลเหอเป่ย์ทางตอนเหนือของจีนซึ่งมีโรคประจำตัวและป่วยหนักก่อนที่จะเสียชีวิตในช่วงบ่ายวันที่ 13 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น

ทางการจีนระบุว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จากการติดเชื้อระลอกนี้เป็นวัยกลางคนและผู้สูงอายุในชุมชน โดยอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันในมณฑลเหอเป่ย์คือ 50 ปี โดยร้อยละ 30 ของผู้ป่วยมีอายุมากกว่า 60 ปี

หยาง จางฉิว รองผู้อำนวยการแผนกชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นกล่าวว่าผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอัตราการเสียชีวิตจะสูงกว่าผู้ป่วยทั่วไปเนื่องจากไวรัสจะทำให้โรคที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้น และการที่จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกเนื่องจากผู้ป่วยในเหอเป่ย์ระลอกนี้มีอายุเฉลี่ยสูง

อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้โดยตรงว่าไวรัสแพร่ระบาดรุนแรงขึ้นในประเทศจีนแต่อาจมีสาเหตุมาจากโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ที่ผู้ป่วยเป็นอยู่แล้ว

ทั้งนี้ จีนได้ยกระดับการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเป็นวงกว้าง และยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันโรค เช่น สั่งปิดเมืองทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกันหลายวัน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 138 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว รวมถึงมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

Photo by STR / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ