WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

19 มกราคม 2564 : 10:06 น.

ทางการนอร์เวย์ยืนยันความมั่นใจกรณีคนชราเสียชีวิต 33 รายหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ว่าไม่พบหลักฐานว่ามีความเกี่ยวข้องกัน

คามิลลา สโตลเทนเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์เผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบหลักฐานความเกี่ยวข้องกันระหว่างการเสียชีวิตของผู้สูงอายุหลังได้รับวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ร่วมกับบริษัท ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) และวัคซีนดังกล่าว

“จาก 13 เคสที่วิเคราะห์โดยละเอียดจนถึงขณะนี้ ล้วนเป็นผู้สูงอายุที่มีความเปราะบางและมีโรคประจำตัวร้ายแรงอยู่แล้ว และที่ต้องไม่ลืมคือบ้านพักผู้สูงอายุจะมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 45 รายอยู่แล้วในแต่ละวัน ดังนั้นตัวเลขนี้จึงไม่ได้บ่งชี้ถึงความผิดปกติ หรือเกี่ยวข้องกับวัคซีน” สโตลเทนเบิร์กเผย

อย่างไรก็ดี หลังข่าวการเสียชีวิตทางการนอร์เวย์เน้นย้ำให้แพทย์พิจารณาเป็นรายบุคคลว่าจะฉีดวัคซีนต้าน Covid-19 ให้กับผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางหรือมีอาการป่วยรุนแรงหรือไม่ เช่นเดียวกับที่ปฏิบัติกันในประเทศอื่น เนื่องจากอาการเดิมของผู้ป่วยอาจหนักมากจนอาจมีอาการแย่ลงอีกจากผลข้างเคียงตามปกติของวัคซีนเนื่องจากร่างกายตอบสนองและสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา

ด้านไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทางบริษัทจะร่วมมือกับสำนักงานยานอร์เวย์เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

สัปดาห์ที่แล้วสำนักงานยานอร์เวย์ระบุว่า ผลข้างเคียงตามปกติของวัคซีนชนิด RNA เช่น เป็นไข้ คลื่นไส้ อาจทำให้อาการเดิมของผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางแย่ลง

ทั้งนี้ เพื่อนบ้านของนอร์เวย์อย่าง เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ และสวีเดน ก็พบการเวียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเช่นกัน แต่การเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับวัควีนที่ได้รับ

Photo by Fredrik Hagen / NTB / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ