WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มกราคม 2564 : 18:30 น.

ทางการจีนคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทรัมป์ 28 คน รวมทั้ง ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ 28 คน รวมทั้ง ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง และต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับจีน

“ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นักการเมืองบางคนในสหรัฐที่ต่อต้านจีน ใช้ผลประโยชน์ทางการเมืองอย่างเห็นแก่ตัว มีอคติ และเต็มไปด้วยความเกลียดชังต่อจีน และยังไม่เคารพผลประโยชน์ของชาวจีนและอเมริกัน วางแผน ส่งเสริม และดำเนินการแทรกแซงกิจการภายในของจีน ทำลายผลประโยชน์ของจีน สร้างความไม่พอใจให้ชาวจีน และยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐร้าวฉาน” แถลงการณ์ระบุ

เจ้าหน้าที่อื่นที่อยู่ในรายชื่อ อาทิ โรเบิร์ต โอไบรอัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง, สตีฟ แบนนอน อดีตที่ปรึกษาฝ่ายการวางยุทธศาสตร์, ปีเตอร์ นาวาโร อดีตที่ปรึกษาด้านการค้า และจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เป็นต้น

แถลงการณ์ดังกล่าวมีผลทำให้บุคคลที่อยู่ในรายชื่อและครอบครัวไม่สามารถเดินทางเข้าจีน ฮ่องกง และมาเก๊า และห้ามบุคคลนั้นๆ หรือบริษัทหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องทำธุรกิจกับจีน

มาตรการคว่ำบาตรมีขึ้นไม่กี่นาทีหลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน สาบานตัวเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 20 ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และ 1 วันหลังจากปอมเปโอออกแถลงการณ์กล่าวหาว่าจีนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ