WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 กุมภาพันธ์ 2564 : 16:00 น.

อังกฤษใช้วิธีใหม่ใช้วัคซีนของสองบริษัทฉีดให้ประชาชนพร้อมๆ กัน

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 ได้กลายพันธุ์อีกครั้งแล้วในสหราชอาณาจักร โดยเรียกว่า Kent variant ซึ่งกลายพันธุ์จากสายพันธุ์ย่อย E484K และผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการกลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักรอาจกระทบต่อการฉีดวัคซีน

รายงานจากสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England) ระบุว่า การกลายพันธุ์อาจทำให้โควิด-19 เล็ดรอดจากการป้องกันร่างกายโดยแอนติบอดี จากการตรวจสอบตัวอย่างบางส่วน คาดว่าตัวอย่างเชื้อเหล่านี้อาจกลายพันธุ์นี้โดยอิสระแทนที่จะรับเชื้อมาจากแพร่กระจายจากกรณีเดียว

ลักษณะแบบนี้หมายความว่าเอกลายพันธุ์อาจจะแพร่เชื้อได้มากขึ้นนอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะดื้อต่อการป้องกันภูมิคุ้มกันร่างที่เกิดจากการได้รับจากวัคซีนหรือมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำในผู้ที่เคยติดเชื้อก่อนหน้านี้

สำนักข่าว CNN รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่าการกลายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อแนซโน้มการระบาดของโควิด -19 ในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกหรือไม่

อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยบางชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า E484K อาจเป็นตัวการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังว่าทำไมวัคซีนบางชนิดจึงมีประสิทธิผลน้อยลงเมื่อใช้ในประเทศแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นหนึ่งในสามประเทศที่พบการกลายพันธุ์ คือสหราชอาณาจักร บราซิล และแอฟริกาใต้

ล่าสุด มีรายงานว่า มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและรัฐบาลอังกฤษเตรียมที่จะทำการทดลองโดยนำเอาวัคซีนของ AstraZeneca กับ Pfizer มาใช้พร้อมกันโดยฉีดคนละช็อต เพื่อที่จะดูว่าการใช้ช็อตที่ผลิตจากต่างบริษัทกันจะให้ผลที่ดีกว่าหรือแย่กว่าการฉีดจากบริษัทเดียวกัน 2 ช็อต

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ