WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 กุมภาพันธ์ 2564 : 11:03 น.

พันธมิตรชานมอ้าแขนต้อนรับสมาชิกใหม่อย่างเมียนมาพร้อมผนึกกำลังต้านรัฐประหาร

รอยเตอร์สรายงานว่าการประท้วงของประชาชนชาวเมียนมาที่ออกมาต่อต้านรัฐประหารด้วยการชูสามนิ้วซึ่งเคยเกิดขึ้นจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวในประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลทหารเช่นกัน

โดย "เมียต" หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาวัย 28 ปี เผยว่าเธออ่านคู่มือการประท้วงของฮ่องกงที่ถูกแปลเป็นภาษาเมียนมาและถูกแชร์หลายพันครั้งบนโซเชียลมีเดีย

หลังเกิดการรัฐประหาร กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาบางส่วนเข้าไปส่องในแฮชแท็ก #MilkTeaAlliance บนโลกออนไลน์ที่มีนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยจากไทยและฮ่องกง

เมียตกล่าวว่า "เราได้เห็นว่าเยาวชนในประเทศเพื่อนบ้านมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างไร และมันเป็นแรงบันดาลใจให้เรามีส่วนร่วม"

ผู้ประท้วงชาวเมียนมายังเผยต่อรอยเตอร์สว่าพวกเขายืมการแสดงสัญลักษณ์และแนวคิดต่างๆ เช่น แฟลชม็อบ มาจากไทยและฮ่องกงผ่านโซเชียลมีเดีย

ด้วยการคาดการณ์ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการดำเนินการที่รุนแรงขึ้นในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในวันอังคาร ส่งผลให้ผู้ชุมนุมชาวเมียนมาหลายคนสวมหมวกกันน็อคและถือร่มเช่นเดียวกับผู้ชุมนุมในประเทศไทยและฮ่องกง

รอยเตอร์สระบุว่าการประท้วงครั้งนี้เป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษ และเป็นครั้งแรกในเมียนมาที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Z) เข้าร่วมประท้วงเป็นจำนวนมากเช่นนี้ เนื่องจากพวกเขาเติบโตมาพร้อมกับเสรีภาพและความเจริญ รวมถึงการเข้าถึงเทคโนโลยี

พวกเขากำลังสร้างความผูกพันกับนักเคลื่อนไหวในฮ่องกงและไทย โดยโซฟี มัค นักวิจัยและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวฮ่องกงกล่าวว่า "นี่คือพลังของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พันธมิตรชานมเป็นขบวนการสร้างความสามัคคีในเอเชียโดยพื้นฐานแล้วประกอบด้วยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต่อต้านการกดขี่ของรัฐบาล"

นอกจากนี้การประท้วงในปัจจุบันมักมาพร้อมกับศิลปะ อย่างเช่นภาพพันธิมตรชานมที่ประกอบด้วยชาจากไทย ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งล่าสุดมีการเพิ่มชาจากประเทศเมียนมาเข้าไปด้วย

"นาดิ" ชาวเมียนมาวัย 24 ปี กล่าวว่า "เราได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงและไทยซึ่งมันมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวในเมียนมาทุกวันนี้"

บริเวณเสาสะพานแห่งหนึ่งในเมียนมายังถูกแปะกระดาษโน้ตที่เต็มไปด้วยข้อความต่อต้านการรัฐประหารซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "กำแพงเลนนอน" ในฮ่องกง

นักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยขนานนามว่าเมียนมาเป็นสมาชิกรายล่าสุดของพันธมิตรชานม และสมาชิกรวมถึงประเทศไทยก็แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันต่อเมียนมา

ในประเทศไทยเองก็ได้มีการแขวนป้ายสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาในกรุงเทพมหานคร โดยนักเคลื่อนไหวชาวไทยรายหนึ่งระบุว่า "เราเผชิญกับสิ่งเดียวกัน และตอนนี้เราสนับสนุนและเป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน"

Photo by Sai Aung Main / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ