WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 กุมภาพันธ์ 2564 : 12:00 น.

กองทัพเมียนมาบุกค้นสำนักงานใหญ่พรรค NLD ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงประท้วงเดือดแพทย์เผยมีการใช้กระสุนจริง

กองทัพเมียนมาบุกค้นสำนักงานใหญ่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของออง ซาน ซูจี ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น

โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยประกาศบนเฟซบุ๊กว่า "เผด็จการทหารบุกรุกและทำลายสำนักงานใหญ่ของพรรค NLD ในเวลาประมาณ 21.30 น." โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

การบุกค้นครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประชาชนลุกฮือประท้วงเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อเข้าสลายการชุมนุมในหลายพื้นที่ รวมถึงมีการยิงกระสุนยางใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในเมืองเนปิดอว์ และใช้แก๊สน้ำตาในเมืองมัณฑะเลย์

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้ชุมนุมอย่างน้อย 2 คนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยแพทย์ซึ่งทำการรักษาระบุว่า "เราเชื่อว่ามันเป็นกระสุนจริง ดูจากบาดแผลและอาการบาดเจ็บ"

แพทย์ยังกล่าวอีกว่า หญิงคนหนึ่งที่เข้าร่วมการชุมนุมถูกยิงที่ศีรษะด้วยกระสุนจริง ขณะนี้อาการสาหัสและแทบไม่มีโอกาสรอดชีวิต

ล่าสุด (10ก.พ.) มีรายงานว่าผู้หญิงคนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางชาวเมียนมาร่วมกันโพสต์ภาพไว้อาลัยต่อการจากไปของเธอ

ด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) และสหรัฐอเมริกาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การรัฐประหารและการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้กองทัพสละตำแหน่งและให้สิทธิเสีภาพประชาชนในการแสดงออก

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "เราขอประณามความรุนแรงต่อผู้ประท้วง ประชาชนมีสิทธิในการชุมนุมโดยสันติ"

ด้านโอลา อัลม์เกรน ผู้ประสานงานประจำสหประชาชาติและผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมในเมียนมาร์กล่าวว่า "การใช้กำลังต่อกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเผยว่าจะมีการประชุมในวันศุกร์ (12 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตที่เกิดขึ้น

Photo by Ye Aung THU / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ