WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 กุมภาพันธ์ 2564 : 17:46 น.

ในภาวะที่นักศึกษาจบใหม่ไม่มีงานทำ เยาวชนรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้หันมาสนใจการลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น จนบางคนกลายเป็นเซียนตั้งแต่อายุยังน้อย

ควอนจูน หนุ่มน้อยเกาหลีใต้วัย เป็นหนึ่งในนั้น เขาใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งตัวเองจะเป็นเหมือน วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่ได้รับการยกย่องว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก หลังจากที่เจ้าตัวสามารถทำกำไรจากการเล่นหุ้นเป็นงานอดิเรกที่เพิ่งเริ่มเมื่อปีที่แล้วถึง 43%

ในขณะที่เด็กวัย 12 คนอื่นๆ เล่นโซเชียลมีเดียหรือออกไปแฮงเอ้าต์กับเพื่อนๆ กิจวัตรประจำวันที่ต้องทำเป็นอย่างแรกของควอนจูนคือการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้น

ควอนจูนรบเร้าให้แม่ช่วยช่วยเปิดพอร์ทหุ้นเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ดัชนีตลาดหุ้นเพิ่งฟื้นตัวหลังจากดิ่งหนักสุดในรอบ 10 ปี โดยมีเงินเริ่มต้น 25 ล้านวอน หรือ 677,834 บาท

“ผมพยายามโน้มน้าวพ่อแม่บ่อยมาก เพราะผมเชื่อผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งที่พูดในทีวีว่านี่คือโอกาสดีในรอบ 10 ปี” ควอนจูนเผยกับรอยเตอร์ส และยังบอกอีกว่าไอดอลของเขาคือ วอร์เรน บัฟเฟตต์

ควอนจูนตั้งเป้าว่าเขาจะลงทุนระยะยาวราว 10-20 ปี เพื่อให้ได้ผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ มากกว่าจะโฟกัสเฉพาะการลงทุนระยะสั้นแบบเดย์เทรด หรือการซื้อขายภายในวันเดียว

นักลงทุนหน้าใหม่ของเกาหลีใต้เช่นควอนจูน ซึ่งเลือกลงทุนโดยใช้วิธีประเมินมูลค่าของหุ้นเป็นหลักในการตัดสินใจซื้อขาย (VI) โดยใช้เงินที่ได้เป็นของขวัญ การขายของเล่น หรือให้บริการตู้หยอดเหรียญ ทำให้มูลค่าการซื้อขายจากนักลงทุนรายย่อยของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในช่วงที่ Covid-19 ระบาด

เยาวชนเกาหลีใต้ในวัยทีนหรืออายุน้อยกว่านั้นเริ่มหันมาเป็นนักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้น โดยมีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 2 ใน 3 ของมูลค่าที่ซื้อขายทั้งหมดในประเทศ เมื่อเทียบกับปี 2019 ที่น้อยกว่า 50%

แนวโน้มดังกล่าวยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากตลาดตราสารทุนดึงดูดบรรดาผู้ปกครองที่เริ่มหมดศรัทธากับระบบการศึกษา และคนรุ่นใหม่ที่ทำงานจากที่บ้าน

อีอึนจู คุณแม่ของควอนจูนซึ่งหวั่นว่าระบบการศึกษาที่ดีอาจไม่เพียงพอให้ลูกชายของเธอเอาตัวรอดจากการตกงานเผยว่า “ฉันสงสัยว่าสมัยนี้ปริญญาจากมหาวิทยาลัยยังมีความสำคัญอยู่หรือไม่” เธอยังเผยอีกว่า “ปัจจุบันนี้เราอยู่ในโลกที่แตกต่าง มันอาจจะดีกว่าหากเราเชี่ยวชาญเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ”

ราว 70% พอร์ทหุ้น 214,800 พอร์ทของโบรกเกอร์ Kiwoom Securities เป็นของเยาวชนเกาหลีใต้ที่เพิ่งเปิดเมื่อเดือน ม.ค. 2020 หรือหลังจากนั้น ตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่สนใจการเล่นหุ้นมากขึ้น

สำหรับควอนจูนเขาใช้ช่วงเวลาว่างจากการที่โรงเรียนปิดหนี Covid-19 เมื่อปีที่แล้วทำลิสต์หุ้นที่เขาจะซื้อ ซึ่งมีตั้งแต่หุ้นของ Kakao แอพพลิเคชั่นส่งข้อความยอดฮิตและใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ไปจนถึง Hyundai Motor และ Samsung Electronics ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก

ความสำเร็จของควอนจูนยังสะท้อนอัตราการว่างงานของคนรุ่นใหม่ในเกาหลีใต้อีกด้วย โดยเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา 1 ใน 4 ต้องตกงาน ซึ่งเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าเกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ประชากรมีการศึกษาสูงที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศ OECD ก็ตาม

มินซุกวอน นักวิจัยด้านอาชีวศึกษาเผยว่า “มีงานไม่เพียงพอสำหรับคนที่เรียนจบมหาวิทยาลัย ดังนั้นหลายคนจึงเลือกเส้นทางอาชีพที่หลากหลายตั้งแต่ต้น”

และนี่เป็นสิ่งที่ควอนจูนเข้าใจดี เจ้าตัวเผยว่า “แทนที่จะเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ อย่างมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ผมเลือกเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จดีกว่า”

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ