WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กุมภาพันธ์ 2564 : 12:02 น.

ทั่วโลกช็อกไปตามๆ กันเมื่อเฟซบุ๊กตัดสินใจบล็อกข่าวจากออสเตรเลียทั้งหมด

เฟซบุ๊กประกาศว่าจะปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้ในออสเตรเลียเข้าถึงและแชร์เนื้อหาข่าวจากสำนักข่าวทุกแห่งทั่วโลก และปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้ในประเทศอื่นๆ เข้าถึงเนื้อหาข่าวจากสำนักข่าวออสเตรเลีย

เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลออสเตรเลียผลักดันกฎหมายเก็บค่าข่าว ซึ่งกำหนดให้ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กและกูเกิลจ่ายค่าเนื้อหาให้แก่สำนักข่าวท้องถิ่นเมื่อนำไปแชร์ต่อบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ส่งผลให้ขณะนี้เพจเฟซบุ๊กของสำนักข่าวออสเตรเลียไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงเพจสำนักงานท้องถิ่นออสตรเลียอื่นๆ อาทิ สำนักงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมอุตุนิยมวิทยาก็ถูกปิดกั้นด้วยเช่นกัน

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดและไม่สมควรอย่างยิ่งพร้อมเรียกร้องให้เฟซบุ๊กรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน

เอเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ออสเตรเลียระบุว่าการปิดกั้นดังกล่าวเป็นเหตุการณ์พลิกผันที่น่าตกใจและอันตรายซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนรวมถึงเฟซบุ๊กเองด้วย การตัดขาดการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญของคนทั้งประเทศเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

ด้านศาสตราจารย์ทามา ลีฟเวอร์ ศาสตราจารย์ด้านการศึกษาทางอินเทอร์เน็ตจากมหาวิทยาลัยเคอร์ตินในออสเตรเลียมองว่าไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตามการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารในออสเตรเลียเป็นความคิดที่แย่มากในช่วงที่เกิดไฟป่าและการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ