WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 กุมภาพันธ์ 2564 : 14:04 น.

ผู้เชี่ยวชาญชาวเดนมาร์กชี้ข่าวบิดเบือนไม่ได้กล่าวหาไทยเป็นต้นตอโควิด-19

สืบเนื่องจากกรณีที่สื่อเดนมาร์กรายงานว่า เทอา โคลเซน ฟิเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสชาวเดนมาร์ก หนึ่งในทีมวิจัยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ลงพื้นที่สำรวจหาต้นตอโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นระบุว่าตลาดนัดจตุจักรของไทยอาจเป็นต้นตอในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาก่อนที่จะแพร่ไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงบนโลกออนไลน์

ภายหลังผู้เชี่ยวชาญรายนี้ได้ออกมาชี้แจงว่าตนไม่ได้กล่าวหาว่าตลาดนัดจตุจักรเป็นต้นตอของโควิด-19 เพียงแต่ระบุว่ามีโอกาสสูงที่จะมีการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่สัตว์ หรือสัตว์สู่มนุษย์ในตลาดค้าสัตว์บางแห่งที่มีความแออัด อย่างที่เคยเกิดการแพร่ระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2003 โดยยกตัวอย่างตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร พร้อมตำหนิสื่อที่รายงานข่าวบิดเบือน

นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงประเด็นที่มีสื่อรายหนึ่งรายงานว่าเธอกล่าวหาค้างคาวไทยอาจเป็นต้นตอของไวรัสโคโรนา โดยเธอได้ออกมาชี้แจงว่าเธอเพียงแค่รายงานการค้นพบล่าสุดเท่านั้นว่าทีมวิจัยค้นพบไวรัสซึ่งใกล้เคียงกับไวรัสโคโรนา (SARS-CoV-2) ในค้างคาวเกือกม้าในประเทศไทยแต่ไม่ได้กล่าวว่าค้างคาวไทยเป็นต้นตอของไวรัสแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเธอจะออกมาชี้แจงแล้วแต่ก็ยังคงมีชาวเน็ตจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติติติงคำพูดของเธอว่าเป็นคำพูดที่สร้างความเข้าใจผิดและสร้างความเสียหายต่อประเทศไทย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ