WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 กุมภาพันธ์ 2564 : 17:41 น.

เมื่อไม่มีใครอยากสัมผัสเชื้อโรค สตาร์ทอัพออสเตรเลียผุดไอเดียหุ่นยนต์ทำความสะอาดสถานที่กักตัว

แน่นอนว่าสถานที่กักตัวซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผู้ที่มากจากพื้นที่เสี่ยงหรือกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 จึงเป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะสัมผัสกับเชื้อโรคมากมายรวมถึงเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใครต้องการสัมผัสกับเชื้อโรค รวมถึงพนักงานทำความสะอาดแต่พวกเขาไม่มีทางเลือก

ด้วยแนวคิดที่ว่า "จะดีแค่ไหนหากไม่ต้องมีใครสัมผัสกับเชื้อโรคเหล่านั้น" August Robotics สตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรเลียจึงได้เปิดตัว "Diego" หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดสถานที่กักตัว

สิ่งที่น่าสนใจคือหุ่นยนต์ตัวนี้ไม่ใช่แค่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นหรือหุ่นยนต์ถูพื้นธรรมดา แต่อเล็กซ์ ไวแอ็ตต์ วัย 44 ปี ผู้ต่อตั้งและผู้บริหาร August Robotics เผยว่าหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถทำความสะอาดโรงแรมหรือสถานที่กักตัวอื่นๆ ได้อย่างมีมาตรฐาน

ด้วยแสงอัลตราไวโอเลตความเข้มสูงซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่ใช้ในโรงพยาบาลปฏิบัติการ นอกจากนี้มันยังสามารถจำกัดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้อย่างหมดจดทุกซอกทุกมุมไม่ว่าจะเป็น โซฟา พรม หมอน และอื่นๆ รวมถึงอากาศ

ไวแอ็ตต์กล่าวว่า Diego จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจรั่วไหลออกจากสถานที่กักตัวผ่านพนักงานทำความสะอาดที่สัมผัสกับไวรัส ซึ่งหากเราสามารถปกป้องพนักงานทำความสะอาดได้เราก็สามารถปกป้องชุมชนภายนอกได้เช่นกัน

โดยได้เคลมคุณสมบัติของหุ่นยนต์ตัวนี้ไว้ว่าสามารถฆ่าเชื้อในห้องขนาด 30 ตร.ม. ภายในเวลา 5-10 นาที, มีการนำทางแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบพร้อมการตรวจจับสิ่งกีดขวางขั้นสูง, แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานและความคล่องแคล่วในระดับสูง, หน้าจอสัมผัสที่ใช้งานได้สะดวก, มีระบบติดตามและรายงานการฆ่าเชื้อโรค, ระบบความปลอดภัยหลายชั้นเพื่อให้แน่ใจว่าแสงยูวีจะดับลงต่อหน้าผู้คน, ใช้ได้กับห้องทุกขนาด และการสนับสนุนบริการอย่างเต็มรูปแบบ

August Robotics ได้เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นล่าสุดไปแล้วที่ฮ่องกงเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะเปิดตัวในออสเตรเลียในอีก 2 เดือนข้างหน้า โดยไวแอ็ตต์เผยว่าในฐานะเด็กเมลเบิร์นเขาต้องการนำหุ่นยนต์นี้ไปเผยแพร่ในออสเตรเลียโดยเร็วที่สุดรวมถึงพูดคุยกับหน่วยงานของรัฐด้วย

ความสำเร็จครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำมากมาย อาทิ Skip Capital, Blackbird Ventures, Atlassian, และ Grok Ventures ด้วยความประทับใจในตัวไวแอ็ตต์และความตื่นเต้นในศักยภาพของหุ่นยนต์ Diego

ทั้งนี้ August Robotics เปิดตัวในปี 2018 โดยการแสดงสินค้าของ "Lionel" หุ่นยนต์ตัวแรกกำลังหยุดชะงักลงเมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ไวแอ็ตต์กล่าวว่าเมื่อภาคธุรกิตฟื้นตัวแล้วเขาจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ