WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 มีนาคม 2564 : 13:28 น.

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าจับตามองคือแนวทางของบริษัทน้ำมันระดับโลกที่กำลังจับมือกับเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์สจับตามองแนวทางของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ระดับโลกที่ดำเนินการอยู่ในเมียนมาหลังจากที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรบริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) โดยระบุว่าเป็นบริษัทของรัฐบาลทหารเมียนมาและเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียวของรัฐบาล

หนึ่งในนั้นรวมถึงบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. ซึ่งมีส่วนร่วมในโครงการใหญ่ 3 โครงการในประเทศเมียนมา นอกจากนี้ประเทศไทยนำเข้าก๊าซจากเมียนมาคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการนำเข้าก๊าซทั้งหมดประมาณ 1,400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

โดยปตท.สผ. ร่วมมือกับTotal, Chevron and MOGE ในโครงการยาดานาตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งรอยเตอร์สประมาณการณ์ว่าปตท.สผ. ลงทุนราว 640 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงปี 2015-2019 โดยประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐตกเป็นของ MOGE

นอกจากนี้ยังมีสัดส่วนการถือครองหุ้น 19.3% ในโครงการเยตากุน (แปลง M12, M13 และ M14) ซึ่งผลิตก๊าซมาตั้งแต่ปี 2000 ร่วมกับ Petronas ของมาเลเซียซึ่งถือหุ้น 40.91%, Nippon Oil ของญี่ปุ่นถือหุ้น 19.32% และ MOGE ถือหุ้น 20.45%

รวมถึงถือหุ้น 80% ในโครงการซอติก้า (M9) ซึ่งผลิตก๊าซมาตั้งแต่ปี 2003 ขณะที่ MOGE ถือครอง 20% ที่เหลือ

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ได้ถือครอง 100% ในโครงการแปลง M11, 80% ในแปลง M-3 และ 50% ในแปลง MD-7

ปตท.สผ. ยังวางแผนพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติในเมียนมา (Integrated Domestic Gas to Power) มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในเมียนมา

ตามรายงานของรอยเตอร์สระบุว่านับตั้งแต่การรัฐประหารในเมียนมา ปตท.สผ. กล่าวว่าการดำเนินงานยังคงเป็นไปตามปกติ

ทั้งนี้ ยังมีบริษัทน้ำมันรายใหญ่ระดับโลกอีกหลายรายที่ร่วมมือกับ MOGE อาทิ TOTAL จากฝรั่งเศสซึ่งมีบทบาทสำคัญในเมียนมาตั้งแต่ปี 1992 ได้กล่าวว่ากำลังติดตามสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิดและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพนักงานซึ่งมีจำนวนกว่า 200 คนในเมียนมา

เช่นเดียวกับบริษัท WOODSIDE PETROLEUM จากออสเตรเลียซึ่งกล่าวว่ากำลังลดการดำเนินการในเมียนมาท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง

นอกจากนี้ยังมี CHEVRON, SHELL และอื่นๆ ที่ร่วมลงทุนในโครงการประเทศเมียนมาด้วยเช่นกัน

Photo by Jonathan NACKSTRAND / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ