WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มีนาคม 2564 : 14:54 น.

Deutsche Bank ชี้คริปโตเคอร์เรนซี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้กลายเป็นสกุลเงินที่สหคัญที่สุดอันดับต้นๆ ของโลกไปแล้ว ซึ่งสำคัญเกินไปที่จะเพิกเฉย

Deutsche Bank ธนาคารเพื่อการลงทุนข้ามชาติของเยอรมันและบริษัทที่ให้บริการทางการเงินซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ตประเทศเยอรมนี ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่าบิตคอยน์ (Bitcoin) มีความสำคัญเกินกว่าที่จะเพิกเฉยได้ โดยชี้ว่าตอนนี้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ใหญ่เป็นอันดับสามในแง่ของมูลค่ารวมในการหมุนเวียน

นอกจากนี้ Deutsche Bank ยังกล่าวว่ารัฐบาลและธนาคารกลางในประเทศต่างๆ รู้ดีว่าสกุลเงินดิจิทัลจะอยู่กับเราไม่ไปไหนและคาดว่าจะเริ่มควบคุมอุตสาหกรรมเงินดิจิทัลในปีนี้

เมื่อกลางเดือนมีนาคม Deutsche Bank Research เผยแพร่รายงานชื่อ “Bitcoins: Can the Tinkerbell Effect Become a Self-Fulfilling Prophecy?” (บิตคอยน์: ปรากฏการณ์ในจินตนาการจะทำให้คำทำนายเป็นความจริงหรือไม่?) เป็นส่วนที่สามของรายงานชื่อ “The Future of Payments: Series 2” (อนาคตของระบบการจ่ายเงิน: ซีรีส์ 2 )

ผู้เขียนรายงานนักวิเคราะห์การวิจัยคือ แมเรียน ลาบอร์น (Marion Laboure, Ph.D) เขียนว่า มูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ของ Bitcoin ทำให้เป็นเรื่องสำคัญเกินกว่าที่จะเพิกเฉยได้ ตราบใดที่ผู้จัดการสินทรัพย์และ บริษัทต่างๆ ยังคงเข้าสู่ตลาดราคา Bitcoin ก็ยังคงสูงขึ้นต่อไป

รายงานให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า

ในแง่ของสกุลเงินทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ Bitcoin มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากดอลลาร์สหรัฐและยูโร โดยสาเหตุหลักมาจากมูลค่าของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเมื่อเร็วๆ นี้

รายงานเสริมว่า “ในช่วงต้นปี 2019 Bitcoin มีสัดส่วนเพียง 3% ของการหมุนเวียนของเงินดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 Bitcoin เพิ่มขึ้นเกิน 40% ของสัดส่วนการหมุนเวียนของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ”

ดังนั้น Bitcoin จึงกลายเป็นสกุลเงินที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากดอลลาร์สหรัฐและยูโรตามการวิจัยของ Deutsche Bank ส่วนอันดับที่ 3 คือเงินเยนของญี่ปุ่น ตามด้วยรูปีของอินเดียในอันดับที่ 4

ดร. แมเรียน ลาบอร์น ผู้เขียนรายงานกล่าวว่า มูลค่าของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างต่อเนื่องขึ้นอยู่กับว่าผู้คนเชื่อว่ามันมีค่า ซึ่งความเชื่อว่ามันมีค่านั้นบางครั้งเรียกว่า Tinkerbell Effect ซึ่งเป็นคำศัพท์ทางเศรษฐกิจที่หมายความว่ายิ่งมีคนเชื่อในบางสิ่งมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งเป็นความจริงมากเท่านั้น คำๆ นี้มาจากเรื่อง Peter Pan ซึ่งในเนื้อเรื่องนั้นทิงเกอร์เบลล์ (Tinkerbell) มีอยู่จริงเพราะเด็กๆ เชื่อว่าเธอมีอยู่จริง

นักวิเคราะห์ของ Deutsche Bank ยังบอกว่า ธนาคารกลางและรัฐบาลต่างๆ รับรู้ว่าสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ จะไม่หายไปไหน ดังนั้นจึงคาดว่าภาครัฐจะเริ่มควบคุมสินทรัพย์คริปโตในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า และธนาคารกลางต่างๆ “กำลังเร่งวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และเปิดตัวโครงการนำร่อง”

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวธนาคารกลางไม่น่าจะเลิกผูกขาดนโยบายการเงิน และตราบใดที่รัฐบาลและธนาคารกลางยังคงมีอำนาจในการควบคุมเงิน Bitcoin ก็จะมีโอกาสเล็กน้อยที่จะกลายมาเป็นวิธีการชำระเงินเพื่อแทนที่สกุลเงินแบบดั้งเดิม

Photo by INA FASSBENDER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ