WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มีนาคม 2564 : 14:33 น.

แหล่งข่าวเผยโพนี่ หม่า เจ้าของ Tencent พบเจ้าหน้าที่กรณีกฎระเบียบใหม่ว่าด้วยการป้องกันการผูกขาดตลาด

รอยเตอร์สเผยว่า โพนี่ หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัท Tencent Holdings (เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์) ซึ่งเป็นบริษัทไอทีอันดับหนึ่งของประเทศจีนได้พบกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการตลาดของจีน (SAMR) ในเดือนนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของบริษัทต่อกฎระเบียบใหม่ว่าด้วยการป้องกันการผูกขาดตลาด

หลังจากที่รัฐบาลจีนเริ่มดำเนินการควบคุมการผูกขาดอย่างเข้มงวดกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba (อาลีบาบา) ของแจ็ค หม่าเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว และประกาศว่าจะกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เนื่องจากกังวลว่าอำนาจทางการตลาดของบริษัทเหล่านั้นจะขัดขวางการแข่งขันของบริษัทอื่นๆ ในตลาดตลอดจนการใช้ข้อมูลผู้บริโภคในทางที่ผิดและละเมิดสิทธิผู้บริโภค

แหล่งข่าวกล่าวว่า Tencent เจ้าของ WeChat แอปพลิเคชันส่งข้อความและชำระเงินยอดนิยมอาจเป็นเป้าหมายถัดไปของรัฐบาลจีนในการสอบสวนการผูกขาดหลังจากที่ได้ดำเนินการกับ Alibaba ไปแล้ว

ข่าวนี้เกิดขึ้นไม่นานก่อนที่ Tencent จะเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งนักวิเคาะห์คาดว่าผลกำไรจะของบริษัทอาจเพิ่มขึ้นถึง 42% ตามข้อมูลของ Refinitiv

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังกล่าวว่า SAMR กำลังรวบรวมข้อมูลแนวทางการปฏิบัติของ WeChat ที่อาจเป็นการละเมิดกฎระเบียบป้องกันการผูกขาด

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่ SAMR ได้ชี้ว่า Tencent ละเมิดกฎระเบียบว่าด้วยการป้องกันการผูกขาดตลาดหรือไม่ ขณะที่ Tencent และ SAMR ยังไม่ให้ความเห็นต่อกรณีนี้

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนโพนี่ หม่าเข้าร่วมประชุมรัฐสภาประจำปีของจีนในฐานะผู้แทนจากมณฑลกวางตุ้งร่วมกับเจ้าหน้าที่ SAMR โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันว่า Tencent ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในตลาดหุ้นฮ่องกงด้วยมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 776,000 ล้านเหรียญสหรัฐจะสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบป้องกันการผูกขาดได้อย่างไร

ขณะที่ Wu Zhenguo หัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลด้านการตลาด (SAMR) ซึ่งอยู่ในที่ประชุมด้วยได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของ Tencent และขอให้บริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบป้องกันการผูกขาดด้วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ