WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 มีนาคม 2564 : 12:37 น.

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงเมียนมาทะลุ 500 คนทำให้เกิดความกังวลจากหลายฝ่ายว่าสถานการณ์อาจลุกลามจนเกิดสงครามกลางเมืองในเมียนมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ลี มอร์เกนเบสเซอร์ นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Griffith ของออสเตรเลียซึ่งทำการวิจัยเกี่ยวกับการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าประชาชนจำนวนมากจะลุกฮือและจะเกิดสงครามกลางเมืองหรือสงครามระหว่างรัฐเนื่องจากมีกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์หลายกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลเมียนมา ทั้งยังมีแนวโน้มว่าวิกฤตจะลุกลามข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ"

ขณะที่นานาประเทศทั้งจากอเมริกาเหนือ, ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก ร่วมกันประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่เมียนมาต่อประชาชนที่ไม่มีอาวุธ

รวมถึงจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติสถานการณ์ความรุนแรงที่กำลังบานปลายแต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับโอกาสในการเกิดสงครามกลางเมือง

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมาเปิดฉากปะทะกับกองทัพเมียนมามาแล้วหลายครั้ง อาทิ กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และกองกำลังติดอาวุธในรัฐคะฉิ่น

โดยเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมาสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เผยว่าชาวกะเหรี่ยงกว่า 10,000 คนต้องหลบหนีจากพื้นที่หลังกองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศและทิ้งระเบิดลงฐานที่มั่นของกองกำลังติดอาวุธ KNU ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน

นอกจากนี้คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพเมียนมา (CRPH) ได้เห็นพ้องร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์และกำลังทำงานร่วมกันเพื่อร่างรัฐธรรมนูญและจัดตั้ง "รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ" ในเดือนเมษายน

Photo by Handout / FACEBOOK / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ