WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 มีนาคม 2564 : 14:08 น.

Nike ฟ้องร้อง MSCHF หลังนำ Air Max 97 ดัดแปลงผสมเลือดมนุษย์พร้อมตั้งชื่อ "รองเท้าซาตาน"

หลังจากที่บริษัท MSCHF Product Shoes เปิดตัวรองเท้าสุดแปลก "Satan Shoes" (รองเท้าซาตาน) ที่มีการนำรองเท้ารุ่น Air Max 97 จาก Nike มาออกแบบใหม่และใส่ "เลือดมนุษย์" เข้าไปในนั้นด้วยโดยได้รับความร่วมมือจากแร็ปเปอร์ Lil Nas X

โดยทางผู้ผลิตเผยว่ามีการนำเลือดผสมกับหมึกสีแดงใส่ไว้บริเวณพื้นรองเท้าพร้อมพิมพ์ข้อความว่า "LUKE 10:18" ซึ่งเป็นการอ้างถึงพระคัมภีร์ไบเบิลที่ว่า "ฉันเห็นซาตานตกลงมาเหมือนสายฟ้าจากสวรรค์"

เมื่อเรื่องนี้ถึงหู Nike ทางบริษัทก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมฟ้องร้อง MSCHF จากการละเมิดการใช้เครื่องหมายการค้าและทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน ตลอดจนทำให้แบรนด์เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยต้องการให้ระงับการจำหน่ายรองเท้าดังกล่าวทันที

หลังจากที่ได้วางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ไปเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ด้วยราคาคู่ละ 1,018 เหรียญสหรัฐหรือกว่า 31,000 บาท โดยมีจำนวนจำกัดเพียง 666 คู่เท่านั้นและขายหมดภายในไม่ถึงนาที

Nike ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่าทางบริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ Lil Nas X หรือ MSCHF ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบหรือวางจำหน่ายรองเท้ารุ่นนี้ และรองเท้าดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท

ภายหลัง Lil Nas X ได้ออกมาเคลื่อนไหวต่อประเด็นดังกล่าวโดยโพสต์วิดีโอบนยูทูบที่มีชื่อว่า "Lil Nas X Apologizes for Satan Shoe" (Lil Nas X ขออภัยสำหรับรองเท้าซาตาน)

ประเด็นนี้กำลังเป็นที่ถกเถียงเป็นวงกว้างบนโลกออนไลน์รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญอีกหลายคนออกมาแสดงความเห็นต่อรองเท้าดังกล่าว อาทิ Stephen J. Hoch ศาสตราจารย์ด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียกล่าวว่า "MSCHF ฉลาดที่ผลิตออกมาเพียง 666 คู่จะได้ไม่ต้องประสบปัญหาสินค้าค้างสต็อก และการตั้งราคาช่างไร้สาระ"

Barbara E. Kahn ศาสตราจารย์ด้านการตลาดอีกคนหนึ่งระบุว่า "รองเท้าซาตานไม่น่าจะได้ราคาดังกล่าวในตลาดขายต่อ แต่เลือดและองค์ประกอบอื่นๆก็เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่เหมือนใครแต่มันก็ดึงดูดผู้บริโภคได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น"

ภาพโดย satan.shoes

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ