WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 มีนาคม 2564 : 19:00 น.

บริษัทเทคจีนอีกรายที่กระโจนเข้าสู่โลกยานยนต์ เพราะคาดว่าในอนาคตรถยนต์จะ "สมาร์ท" มากขึ้น

เสียวหมี่ (Xiaomi Corp.) วางแผนที่จะลงทุนประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาอีก 10 ปีต่อจากนี้เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า นับเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทจากการทำอุปกรณ์ไฟฟ้าเล็กๆ ไปสู่ยานยนต์ขนาดใหญ่เพื่อเข้าสู่ตลาด EV ที่เฟื่องฟูของจีน

เหลยจวิน (Lei Jun) มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจะเป็นผู้นำแผนกใหม่ซึ่งจะมีอิสระในการจัดการตัวเอง โดยจะลงทุนเริ่มต้น 10,000 ล้านหยวน (1,500 ล้านดอลลาร์) ในการผลิตรถยนต์อัจฉริยะ

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนเข้าร่วมเกาะกระแสกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีตั้งแต่ Apple Inc. ไปจนถึง Huawei Technologies Co. ในการกำหนดเป้าหมายไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยคาดว่ารถยนต์ในอนาคตจะใช้ระบบอัตโนมัติและเชื่อมต่อกันมากขึ้น

Xiaomi อาจจะลงทุนทั้งหมด 100,000 ล้านหยวนในโครงการ EV ในช่วง 3 ปีข้างหน้ารวมถึงการจัดหาเงินทุนภายนอกโดยบริษัทจะมีส่วนร่วมประมาณ 60% ของจำนวนเงินที่คาดการณ์ไว้และวางแผนที่จะระดมทุนส่วนที่เหลือ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานพิเศษว่า Xiaomi กำลังเจรจาเป็นพันธมิตรกับ Great Wall Motor Co ผู้ผลิตรถยนต์จีนเพื่อขอความช่วยเหลือในการผลิต EV ซึ่ง Xiaomi ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้ ในขณะที่ Great Wall กล่าวว่าไม่ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือดังกล่าวกับ Xiaomi

นอกจาก Xiaomi ที่ลงมาจับธุรกิจนี้แล้ว ในเดือนมกราคมบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาของจีน Baidu Inc ประกาศว่าจะพัฒนาหน่วยลงทุน EV ผ่านความร่วมมือกับ Geely Automobile Holdings Ltd ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ

ในเดือนกุมภาพันธ์ Huawei Technologies Co Ltd ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ทโฟนของจีนกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับ Changan Automobile ผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐและบริษัทอื่นๆ เพื่อผลิต EV

Photo by GREG BAKER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ