WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มีนาคม 2564 : 18:06 น.

หลังเจอเข้ากับพลังการคว่ำบาตรของชาวจีนและถูกถอดจากอแอปในจีน แบนด์แฟชั่นดังจากสวีเดนก็แสดงท่าที

H&M ยักษ์ใหญ่ด้านเสื้อผ้าของสวีเดนและผู้ค้าปลีกแฟชั่นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกกล่าวเมื่อวันพุธที่ 31 มีนาคมว่ากำลังทำ "ทุกอย่าง" เพื่อแก้ไขปัญหาการคว่ำบาตรในจีนซึ่งเกิดจากการตัดสินใจที่จะหยุดการจัดหาฝ้ายจากซินเจียงมาผลิตสินค้าของตนเนื่องจากรายงานที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่ามีการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่นๆ เพื่อทำอุตสาหกรรมฝ้ายในซินเจียง

H&M และแบรนด์แฟชั่นอื่นๆ ถูกชาวจีนรวมพลังการคว่ำบาตรหลังจากแบรดน์เหล่านี้มีแถลงการณ์ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดแรงงานในไร่ฝ้ายในซินเจียง ภูมิภาคตะวันตกสุดของจีน โดยมีคนดังและบริษัทเทคโนโลยีของจีนถอนความร่วมมือกับ H&M, Nike, Adidas, Burberry และ Calvin Klein โดยที่ H&M ถูกลบออกจากแอพสำหรับช็อปปิ้งของจีนด้วยซ้ำ

"เรากำลังทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานของเราในประเทศจีนเพื่อทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อจัดการกับความท้าทายในปัจจุบันและหาทางไปข้างหน้า" H&M กล่าวในแถลงการณ์ "เราทุ่มเทเพื่อฟื้นคืนความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศจีน"

ในวันเดียวกันมีรายงานว่าา H&M ขาดทุนในช่วงเดือนธันวาคม 2020 - กุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งตรงกับตัวเลขคาดการณ์โดยประมาณและกล่าว่าจะไม่เสนอเงินปันผลในการประชุมสามัญประจำปีที่กำลังจะมาถึง แต่อาจเป็นไปได้ในปีต่อไป

ทั้งนี้ ผลขาดทุนก่อนหักภาษีในไตรมาสแรกทางการเงินขอ H&M อยู่ที่ 1,390 ล้านโครนา (5,000 ล้านบาท) เทียบกับกำไร 2,500 ล้านในปีก่อนหน้า (8,993 ล้านบาท) ผลคาดการณ์โดยนักวิเคราะห์ที่สำรวจโดย Refinitiv คาดการณ์โดยเฉลี่ยว่า H&M จะขาดทุน 1,410 ล้านโครนา

Photo by GREG BAKER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ