WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 มีนาคม 2564 : 19:07 น.

สงครามการค้าของสหรัฐผลักดันให้จีนขโมยเทคโนโลยีและคนเก่งๆ จากไต้หวัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า มาร์ก หลิว ประธานของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานอุตสาหกรรมในซินจู๋ ประเทศไต้หวันว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนส่งผลให้การขาดแคลนชิปลุกลามไปทั่วอุตสาหกรรม

หลิวกล่าวว่าความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ - จีนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานและผลักดันให้บางบริษัทเพิ่มคำสั่งซื้อเป็นสองเท่าเพื่อรักษาความมั่นคงสินให้กับค้าคงคลัง บริษัทอื่นๆ รีบเข้ามาเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดหลังจากการคว่ำบาตร Huawei Technologies Co.

ผู้บริหาร TSMC กล่าวว่าการระบาดของโคโรนาไวรัสจะส่งผลกระทบเชิงลบเช่นเดียวกันต่อการผลิตไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

หลิวยังกล่าวว่า แต่ละประเทศที่พัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศของตนเอง จะทำให้เกิดสมรรถภาพทางธุรกิจที่ "ไม่ทำกำไร" เป็นจำนวนมาก และความพยายามระดับโลกในการพัฒนาการพึ่งพาตันเงอในการผลิตชิปนั้น “ ไม่สมเหตุผลตามความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไจ้หวันกล่าวว่าสงครามการค้ากำลังผลักดันให้ปักกิ่งเพิ่มความพยายามในการขโมยเทคโนโลยีและลักลอบดึงผู้ที่มีความสามารถจากไต้หวันเพื่อเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐตั้งเป้าไปที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนในช่วงที่มีข้อพิพาททางการค้า โดยมีการคว่ำบาตรบริษัทต่างๆ รวมถึง Huawei Technologies Ltd ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมโดยกล่าวว่าพวกบริษัทเหล่านี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

ไต้หวันซึ่งมีอุตสาหกรรมชิปที่เฟื่องฟูและเป็นผู้นำระดับโลกในเทคโนโลยีด้านนี้ กังวลมานานแล้วเกี่ยวกับความพยายามของจีนในการลอกเลียนแบบความสำเร็จของไต้หวันด้วยวิธีการที่ทั้งถูกต้องและไม่ถูกต้อง

หวางเหมยฮวา รัฐมนตรีเศรษฐกิจไต้หวันกล่าวว่าสงครามการค้าได้สร้างความเสี่ยงใหม่ โดยชี้ว่า "ผลกระทบจากสงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐ - จีน ทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนแผ่นดินใหญ่ถูกขัดขวาง แต่พวกเขายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรม ... เพื่อให้เกิดความพอเพียงในห่วงโซ่อุปทาน การลักลอบล้วงข้อมูลและการแทรกซึมจึงเป็นวิธีที่เร็วที่สุดสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ในการดำเนินการนี้"

คนงานชิปของไต้หวันมีประสบการณ์ที่ลึกซึ้งและพูดภาษาเดียวกันซึ่งหมายความว่าพวกเขาเป็น "เป้าหมายโดยตรงในการล้วข้อมูลประเทศจีน" เธอกล่าวเสริม

หูมู่หยวน รองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวันกล่าวว่าความพยายามของจีนไม่เพียง แต่เป็นภัยคุกคามต่อไต้หวันเท่านั้น แต่รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งคุกคามการค้าโลกและการแข่งขันที่เป็นธรรม

"ยิ่งไปกว่านั้นคอมมิวนิสต์จีนกำลังขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศอื่นเพื่อเพิ่มอำนาจของตนเอง" เขากล่าวเสริม

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ